(มีคลิป Video) ชวนขนหัวลุก‼ “ลูกงูลายสอ” นับร้อย หนีตายในท่อระบายน้ำ เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมเชียงใหม่ ช่วยกันจับปล่อยป่า เผยเป็นงูดินไม่มีพิษ ปล่อยไว้อาจจมน้ำตาย

2429

(มีคลิป Video) ชวนขนหัวลุก“ลูกงูลายสอ” นับร้อย หนีตายในท่อระบายน้ำ เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมเชียงใหม่ ช่วยกันจับปล่อยป่า เผยเป็นงูดินไม่มีพิษ ปล่อยไว้อาจจมน้ำตาย

จากกรณี สมาชิกเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “จอนนี่ จู “เผยคลิปภาพฝูงลูกงูหลายร้อยตัวที่พากันเลื้อยยั้วเยี้ยอยู่ในท่อระบายน้ำ ด้านหลังสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ที่ไปพบเข้า ได้ช่วยกันเปิดฝาท่อและช่วยกันจับลูกงูออกมา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ต่างพากันขนลุกที่ได้เจอกับฝูงลูกงูจำนวนมากนี้

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ (12 เม.ย.65) นายชูวิทย์ ปินใจ เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ผู้โพสต์คลิปและเป็นคนที่เข้าไปจับงู เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายประมาณ 10.00 น. ของเมื่อวานนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดได้สังเกตเห็นว่ามีสัตว์กำลังว่ายอยู่ในท่อระบายน้ำ เนื่องจากมีน้ำท่วม จากนั้นจึงได้ช่วยกันเปิดตะแกรงฝาท่อออก ก็พบว่ามีลูกงูนับร้อยกำลังว่ายชูคอ เมื่อตรวจสอบจนแน่ใจว่าไม่ใช่งูที่มีอันตราย และเป็นงูไม่มีพิษ ทางตนกับเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันเอาลูกงูดังกล่าวขึ้นมาจากน้ำ

8AbX4f.jpg

ส่วนสาเหตุที่ต้องนำลูกงูเหล่านี้ขึ้นมาจากน้ำ เนื่องจากงูชนิดนี้ไม่ใช่งูน้ำ หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะตาย เพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่มีการปล่อยน้ำจนน้ำในท่อขึ้นสูง และไม่รู้ว่าน้ำจะลดลงเมื่อไหร่ และจากการตรวจสอบก็ทราบว่าลูกงูชนิดนี้เป็น “งูลายสอ” เป็นงูไม่มีพิษ และเป็นงูตระกูลเดียวกันกับ งูสิง โดยโผล่มาในท่อทั้งหมด 3 จุด คาดว่าจะมีจำนวนร่วม 200 ตัว

8Aby3u.jpg

โดยงูเหล่านี้โผล่ออกมาเนื่องจากบริเวณท่อระบายน้ำแห่งนี้ปกติน้ำจะไม่ไหล และมีน้ำไม่มาก ประกอบกับมีความชื้นพอดี จึงทำให้งูมาวางไข่ แต่จากการที่วานนี้ทางด้านเหนือมีการผันน้ำ ปล่อยน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำที่ชาวบ้านเรียกว่า อ่างเก็บน้ำห้วยหยวก และมีทางน้ำไหลอยู่ด้านข้างสำนักงาน เมื่อน้ำหลากมาทำให้เกิดน้ำเอ่อท่วม ทำให้น้ำทะลักเข้ามาในท่อ ซึ่งคาดว่าลูกงูน่าจะกำลังเกิด ทำให้ถูกน้ำพัดหนีตาย แตกรังออกมา

นายชูวิทย์ ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา เคยเจองูตัวใหญ่โผล่มาเป็นบางครั้งในช่วงฤดูฝน แต่ที่เจอลูกงูจำนวนมากเช่นนี้ ก็เพิ่งครั้งแรก โดยเหตุการณ์เมื่อวานนี้ก็ทำให้พนักงาน และเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะที่เป็นผู้หญิงต่างพากันตื่นตกใจกลัว และขนลุกกันหมด แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ช่วยกันเอาลูกงูทั้งหมดขึ้นมาจากน้ำแล้ว ก็ได้เอาใส่ถังแล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณป่าที่ห่างจากผู้คน และมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารให้ลูกงูสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

8Abaxa.jpg

8Abpnq.jpg
8AbGdz.jpg
8AbJK8.jpg
8AbLPR.jpg
8Abem0.jpg

8AbFbZ.jpg