เชียงใหม่ เชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เตรียมรับลูกหลานกลับบ้านในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง ชี้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ช่วยลดอัตราเสียชีวิต 41 เท่า

568

เชียงใหม่ เชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเตรียมรับลูกหลานกลับบ้านในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง อีกทั้งการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ยังช่วยลดอัตราเสียชีวิต 41 เท่า เทียบกับคนไม่ฉีดเลย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนการได้รับวัคซีนในกลุ่มผู้ติดเชื้อ และผู้ที่ไม่ติดเชื้อ ในกลุ่มที่เข้ารับการตรวจเชิงรุกของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันติดเชื้อของการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ในเดือนมกราคมไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ แตกต่างจากช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2564 ซึ่งพบการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าเป็นหลัก ที่ป้องกันได้ที่ร้อยละ 71 การกระตุ้นวัคซีนเข็มที่ 3 พบผลการป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยละ 68 ซึ่งยังมีประสิทธิภาพในการป้องกัน แม้จะลดลงกว่าช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2564 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 93 อย่างไรก็ตามวัคซีนเข็ม 3 ยังสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 96 ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค พบว่าผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการระบาดโอมิครอนในระลอกนี้ ตั้งแต่วันที่1 ม.ค.-28 ก.พ.พบว่าผู้เสียชีวิต 75% เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี โดยผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม มีอัตราการเสียชีวิตลดลง 41 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีน และลดอัตราการเสียชีวิตลดลง 7 เท่า เมื่อเทียบกับฉีดครบ 2 เข็ม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับประเพณีปี๋ใหม่เมือง ในเดือนเมษายนของทุกปี ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่เรายึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งการแสดงความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกัน ทั้งภายในครอบครัว ชุมชน สังคม และการธำรงรักษาประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา ลูกหลานครอบครัวจะเดินทางกลับไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้าน

จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบระยะเวลาแล้ว เข้ารับการกระตุ้นเข็มที่ 3 ซึ่งการที่ทุกคนในครอบครัวได้รับวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จะทำให้การพบเจอกันในครอบครัว รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง เป็นไปด้วยความอบอุ่น ปลอดภัยมากขึ้น

นายแพทย์จตุชัย กล่าวเน้นย้ำ ให้ประชาชนเรียนรู้และปรับตัวให้อยู่กับโควิด-19 อย่างรู้เท่าทัน หรือ Smart living with covid-19 และปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคแบบครอบจักรวาล ย้ำ “การสวมแมส” คือเกราะป้องกันที่ดีที่สุดในเวลานี้

ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

blank