สสจ.เชียงใหม่ เตือนภัยเร่งด่วน! พบผลิตภัณฑ์สมุนไพรยากษัยเส้นตราปู่แดง ไม่ปลอดภัย ใส่สารสเตียรอยด์

3394

สสจ.เชียงใหม่ เตือนภัยเร่งด่วน! พบผลิตภัณฑ์สมุนไพรยากษัยเส้นตราปู่แดง ไม่ปลอดภัย ใส่สารสเตียรอยด์

วันที่ 3 มีนาคม 2565 นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมการบูรณาการงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ภาคีเครือข่าย รัฐ สื่อ ประชาชน และแถลงข่าว ณ โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว โฮเต็ล & คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เตือนภัยเร่งด่วนประชาชน กรณีพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรหลายตัวที่มีการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์

blank

ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เครือข่ายภาคประชาชนลงสำรวจการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตราย ในเขตอำเภอเมือง สารภี จอมทอง สันกำแพง สันป่าตอง ฮอด ดอยหล่อ และอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบผลิตภัณฑ์อันตรายลักลอบใส่สารสเตียรอยด์ ได้แก่ ยาผงเหลืองสมุนไพรไทย , ยาประดง108 ยาสมุนไพร
คุณธงชัย (ยาลูกกลอน 5 เม็ด3สี) , ยาจินดามณี (ยาผีบอก) ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหน่วยงานหลายภาคส่วน
ได้ดำเนินคดีมาแล้ว และล่าสุด พบ “ยากษัยเส้น ตราปู่แดง” ตรวจสอบแล้วฉลากไม่ถูกต้องและไม่พบ
การขออนุญาตผลิตภัณฑ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จึงได้ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการวิเคราะห์พบสเตียรอยด์ (Dexamethasone) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่แพทย์นำมาใช้ในการรักษาโรคข้ออักเสบ รูมาตอยด์ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคเอสแอลอี (โรคพุ่มพวง) โรคสะเก็ดเงิน และโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น และต้องกำกับดูแล โดยแพทย์อย่างใกล้ชิด ยาสเตียรอยด์มีทั้งคุณและโทษ หากใช้ไม่ถูกต้อง หรือปริมาณมากเกินไป ทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น ทำให้ติดเชื้อง่าย เป็นแผลที่ผิวหนังตามร่างกาย และแผลหายช้า กระเพาะอาหารทะลุ หรือมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทำให้อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อบริเวณแขน และขาไม่มีแรง กระดูกพรุนแตกหักง่าย ไปจนถึงหัวใจเต้นผิดจังหวะและเสียชีวิต ซึ่งได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางสื่อวิทยุ เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่, ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, ภาคีเครือข่ายดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และในการอบรมผู้สูงอายุ โครงการวัยเก๋า รู้เท่าทันสื่อ

blank

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการประชุมการบูรณาการงานคุ้มครองผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยภาคีเครือข่าย รัฐ สื่อ ประชาชน เพื่อสานพลังสร้างความเข้มแข็ง รู้เท่าทันสื่อ ร่วมกันแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการดำเนินงานร่วมกัน โดยมีชมรมผู้ประกอบการวิทยุเขต9 เชียงใหม่ ซึ่งได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ หรือวัยเก๋าได้รู้เท่าทันเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ตามชื่อโครงการ “วัยเก๋ารู้เท่าทันสื่อ” และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาเครือข่ายสุขภาพ สำนักงานภาคเหนือ ดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายและการโฆษณาผลิตภัณฑ์ สุขภาพผิดกฎหมายในชุมชนแบบบูรณาการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบสนับสนุนจากศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ช่วยกันสำรวจ เฝ้าระวัง เยี่ยมบ้าน จนพบว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์อันตราย รวมถึงหน่วยงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ขยายเครือข่ายแกนนำภาคประชาชนอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเน้นย้ำว่า หากประชาชนที่หลงซื้อมาบริโภคหรือทราบแหล่งจำหน่าย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ รพ.สต. , โรงพยาบาลชุมชน , สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ หรือ ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053211048 ต่อ 303 และหากมีการเร่ขายในชุมชน ขอให้หยุดการขายเพราะโทษหนักตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ผู้ใดขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับไม่เกินสามแสนบาท ในส่วนการจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์นั้น ได้แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาดำเนินการต่อไป