กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยระวังถูกหลอกไปทำงานในประเทศกัมพูชา หลังพบแนวโน้มการขอความช่วยเหลือเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

131

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยระวังถูกหลอกไปทำงานในประเทศกัมพูชา หลังพบแนวโน้มการขอความช่วยเหลือเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในกัมพูชาแล้วประมาณ 1,500 คน ใน 3 เมืองใหญ่ของกัมพูชา ได้แก่ จังหวัดพระสีหนุ กรุงพนมเปญ และปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย รวมทั้ง มีแนวโน้มขยายไปบริเวณชายแดนเวียดนาม ซึ่งทางสถานทูตฯ ให้การช่วยเหลือส่งกลับประเทศไทยแล้วกว่า 1,200 คน แต่พบว่าแนวโน้มยังไม่ลดลง

จากข้อมูลคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงาน ระบุว่า ถูกหลอกผ่านนายหน้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ไปทำหน้าที่แอดมิน คอลเซ็นเตอร์ ล่อลวงให้เหยื่อลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ หากทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็จะถูกขายทอดตลาดไปยังนายจ้างกลุ่มอื่น ซึ่งเข้าข่ายการค้ามนุษย์ หากต้องการหนีก็จะถูกทำร้ายร่างกาย จึงขอย้ำว่า ไม่ให้หลงเชื่อคำกล่าวอ้างต่าง ๆ ไปทำงานผิดกฎหมาย เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกหลอก ถูกทำร้ายร่างกายแล้ว ยังมีโทษในคดีอาญาของทั้งสองประเทศ

จากข้อมูลยังอีกพบว่า กลุ่มเป้าหมายที่ถูกหลอกส่วนใหญ่ เป็นคนไทยในวัยทำงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ผ่านมาทางสถานทูตฯ ได้ช่วยเหลือและแจ้งความกับตำรวจกัมพูชา รวมทั้งติดตามให้คำแนะนำแก่ญาติของผู้เสียหาย โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อดำเนินการต่าง ๆ ก่อนช่วยเหลือส่งกลับได้

blank