เชียงใหม่ พบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม ลดลงกว่าร้อยละ 60 เตรียมเพิ่มชุดลาดตระเวนในช่วงเดือนมีนาคม โดยเฉพาะในจุดที่เกิดไฟซ้ำซาก

174

จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม ลดลงกว่าร้อยละ 60 เตรียมเพิ่มชุดลาดตระเวนในช่วงเดือนมีนาคม โดยเฉพาะในจุดที่เกิดไฟซ้ำซาก พร้อมปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

วันที่ 17 ก.พ. 65 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าแและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอนจนหารือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

โดยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (17 ก.พ. 65) พบจุดความร้อนเพียง 4 จุด ส่วนในภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบจุดความร้อนสะสม จำนวน 866 จุด ลดลงจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ถึงร้อยละ 60.26 โดยพบมากที่สุดในอำเภอแม่แจ่ม 224 จุด รองลงมาคืออำเภอดอยเต่า 57 จุด และอำเภอแม่ออน 56 จุด ขณะที่ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ และพบว่าเกินค่ามาตรฐานไป 8 วัน ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้มีการเพิ่มชุดลาดตระเวนในอำเภอต่างๆ เพื่อรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันที่อาจจะรุนแรงขึ้นได้ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเกิดจุดความร้อนเป็นจำนวนมากหรือเกิดไฟซ้ำซาก เพื่อป้องกันการลักลอบเผา ตลอดจนหากพบไฟป่าก็จะสามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดการเผาไหม้เป็นวงกว้าง พร้อมทั้งกำชับให้ทุกหน่วยงานมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีการประชุมถอดบทเรียนเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ เพื่อปรับแผนรับมือให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังจะได้นำเงินที่จากกองทุนมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ทำประกันภัยให้แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจเข้าไปลาดตระเวนและดับไฟป่า จำนวน 1,000 คน อีกด้วย

ข่าว-ภาพ : ศราวุธ เจิมจันทร์*กัญญารัตน์ พันตาคม / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่