เชียงใหม่ เผยจุดความร้อนลดลงจำนวนมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา สถานการณ์ไฟป่าและหมอกวันนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

288

เชียงใหม่ จุดความร้อนลดลงจำนวนมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ด้านศูนย์บัญชาการฯ กำหนดระยะเวลาควบคุมดูแลใกล้ชิด 10 ก.พ. – 10 เม.ย. 65 หากพบพื้นที่ใดมีค่าคุณภาพอากาศเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทันที

วันที่ 9 ก.พ. 65 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่ารายการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เข้าร่วมการประชุมผ่านทางระบบ ZOOM

โดยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ป่า จำนวน 12 จุด พื้นที่ทางการเกษตรในป่า จำนวน 1 จุด พื้นที่ทางการเกษตร จำนวน 2 จุด และพื้นที่ชุมชน/อื่น ๆ จำนวน 2 จุด รวมเกิดจุดความร้อนทั้งหมด 17 จุด ขณะที่การเกิดจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 455 จุด ลดลงจากปีก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในช่วงเดือนมีนาคมจะมีจุดความร้อนเกิดขึ้นมากที่สุด ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้กำหนดระยะเวลาในการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึง 10 เมษายน 2565 ซึ่งหากพบพื้นที่ใดมีค่าคุณภาพอากาศเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะมีการระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทันที

ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำในเรื่องการเตรียมความพร้อมของกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ รวมถึงให้มีการถอดบทเรียนผลการดำเนินงานตลอดทุก 2 สัปดาห์ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเตรียมแผนการจัดซื้อเบี้ยประกันภัยให้กับชุดลาดตระเวน เพื่อเป็นหลักประกันและขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ด้วย

ข่าว : ศรัญญา นันตา-กัญญารัตน์ พันตาคม / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่