เชียงใหม่ เตรียมนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ในพื้นที่บริเวณรอบคูเมืองและถนนนิมมานเหมินท์ คาดเริ่มกลางปี 2565 นี้

887

เชียงใหม่ เตรียมนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ในพื้นที่บริเวณรอบคูเมืองและถนนนิมมานเหมินท์ คาดเริ่มกลางปี 2565 นี้ โดยจะดำเนินการเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรและการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 65 ที่ห้องประชุมฝ้ายคำ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาการจัดระเบียบสายไฟฟ้า สายสื่อสาร และการบริหารจัดการไฟฟ้าส่องสว่างทั่วถึงทั้งประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่บริเวณรอบคูเมือง และถนนนิมมานเหมินทร์ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ตามที่เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ริเริ่มดำเนินโครงการร้อยสายไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคลงดินในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยเริ่มดำเนินการครั้งแรกบนเส้นทางถนนช้างคลานและถนนท่าแพ ในปี พ.ศ. 2550 ต่อมาได้ดำเนินการในถนนพระปกเกล้าร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในปี พ.ศ. 2561 นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังมีมติอนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่เขตเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในเมืองเป้าหมายที่จะต้องเร่งดำเนินการ โดยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่นั้น ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะได้เริ่มดำเนินการระยะแรกบริเวณถนนคูเมืองด้านนอกและด้านใน โดยแบ่งกรอบพื้นที่ดำเนินการออกเป็น 7 โซน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการจากบริเวณประตูสวนดอกก่อน ในช่วงกลางปี 2565 นี้ และในพื้นที่อื่นๆ จะเริ่มดำเนินการเป็นระยะๆ ต่อไปในปี 2566-2567 เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรและการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ยังต้องดำเนินการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบริเวณถนนนิมนามเหมินทร์ “Smart Nimman” โดยการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน วางระบบท่อส่งน้ำประปาใหม่ การปรับปรุงทางเท้าและระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งต้องบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนตามขั้นตอนและเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ข่าว-ภาพ : ศราวุธ เจิมจันทร์/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่