ชวนชม “ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี” รุ่งเช้า 9 กุมภาพันธ์ 2565 ทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ปรากฏสว่างสุกใสโดดเด่น สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

233

ชวนชม “ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี” รุ่งเช้า 9 กุมภาพันธ์ 2565 ทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ปรากฏสว่างสุกใสโดดเด่น สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เผยว่า รุ่งเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ดาวศุกร์จะปรากฏสว่างที่สุดในรอบปี (The Greatest Brilliancy) สว่างเด่น เห็นชัดเจนด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:20 น. เป็นต้นไป จนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า

blank

ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี เป็นช่วงที่ดาวศุกร์มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ และโคจรห่างจากโลกในระยะที่เหมาะสม มีค่าอันดับความสว่างปรากฏมากถึง -4.6 หากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ดาวศุกร์จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์ สำหรับในช่วงวันอื่น ๆ แม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งที่อยู่ห่างจากโลก และขนาดปรากฏที่ลดลง ความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ตำแหน่งของดาวศุกร์ที่ปรากฏบนท้องฟ้าจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เกิน 47 องศา เราจึงสังเกตเห็นดาวศุกร์ได้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าหรือก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ไม่เคยปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าหรือเวลากลางดึกหากดาวศุกร์ปรากฏบนฟ้าในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า คนไทยจะเรียกว่า“ดาวประจำเมือง” แต่หากดาวศุกร์ปรากฏในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประกายพรึก”

สำหรับปรากฏการณ์ดาวศุกร์สว่างที่สุดครั้งถัดไป จะเกิดขึ้นในปีหน้า ช่วงค่ำวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

blank