เตือนภัย‼ “ไส้กรอกไร้ยี่ห้อ” ทำเด็กป่วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน แล้วหลายราย

1949

เตือนภัย “ไส้กรอกไร้ยี่ห้อ” ทำเด็กป่วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน แล้วหลายราย

วันที่ 28 ม.ค. 65 ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี โพสต์ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมี เด็กป่วยด้วยภาวะ เมทฮีโมโกลบิน (Methemoglobin) จำนวน 6 ราย ใน 5 จังหวัด (เชียงใหม่ 2 ราย, เพชรบุรี 1 ราย, สระบุรี 1 ราย, ตรัง 1 ราย, กาญจนบุรี 1 ราย) โดยทั้งหกรายมีประวัติกิน ไส้กรอกซึ่งไม่มียี่ห้อ ไม่มีเอกสารกำกับ อาการของผู้ป่วยคือ คลื่นไว้ เวียนศีรษะ เหนื่อย หายใจเร็ว เขียว ระดับออกซิเจนที่วัดปลายนิ้วต่ำ ในขณะนี้ยังไม่มีรายใดที่รุนแรงถึงแก่ชีวิต

ภาวะ Methemoglobin เป็นภาวะที่ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงถูกออกซิไดช์โดยสารออกซิแดนท์ต่างๆ กลายเป็น methemoglobin ทำให้สูญเสียความสามารถในการขนส่งออกซิเจน และสีของเม็ดเลือดจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำ ผู้ป่วยจะมีอาการของการขาดออกซิเจนเช่น มึนศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หายใจเร็ว เขียว หากรุนแรงจะมีอาการหอบเหนื่อยมาก เลือดเป็นกรด ความดันโลหิตต่ำและเสียชีวิตได้โดยสารออกซิแดนท์ที่อาจมีการเติมในไส้กรอกหรืออาหารแปรรูปคือสารตระกูล ไนเตรท และไนไตรท ซึ่งเป็นวัตถุกันเสีย ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 281 (พ.ศ. 2547) ได้กำหนดปริมาณที่อนุญาตให้ใช้โซเดียมไนไตรทและโซเดียมไนเตรทในอาหารได้ไม่เกิน 125 และ 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ตามลำดับ กรณีที่ใช้ทั้งโซเดียมไนไตรต์และโซเดียมไนเตรตให้มีปริมาณรวมกันได้ไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ในการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานอาจมีการเติมสารไนเตรท-ไนไตรท เยอะกว่าปกติ หรืออาจผสมไม่ดีทำให้มีบางส่วนมีปริมาณสารสูงเกินกว่าที่ควรได้โปรดเฝ้าระวังการบริโภคไส้กรอกจากแหล่งที่ไม่แน่ชัด/ไม่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในเด็กเนื่องจากเด็กจะไวต่อสารกลุ่มนี้มากกว่าผู้ใหญ่ หากมีอาการผิดปกติ ควรไปตรวจที่ รพ.

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊ก เปรมิกาก้า พาเพลิน หมอที่เชียงใหม่โพสต์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า เตือนภัย!!!! ขอเรียกว่าเวรไส้กรอกร้าย อันตรายมากค่ะ ช่วงนี้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องระวังมากๆนะคะ เด็กพี่น้อง 2 คน มา ER ด้วยอาการปากเขียวคล้ำ (central cyanosis) O2 80% อาเจียน ซึมสับสน หลังทานไส้กรอก1-2แท่งไม่มียี่ห้อ 2 hrs. PTA ไม่มีโรคประจำตัวอื่น ให้ O2 therapy on ETT ไม่response เลือดสีดำ chocolate เจาะ ABG มีO2 saturation gap ให้นึกถึงภาวะ “ Methemoglobinemia “ ขอบคุณทีมหมอพยาบาล ER รพ.แมคคอร์มิค ทุกคนไวมาก เพิ่งมาเห็นข่าวเช้านี้ว่ากำลังระบาดทั่วไทย จนออกประกาศ warning แล้ว สุดท้ายขอบคุณทีมสวนดอก ที่รับเคสไวมากก คนไข้ทั้ง2 ปลอดภัยแล้ว

ล่าสุด ได้มีการเผยภาพไส้กรอกที่น้องๆที่ป่วยด้วยภาวะ​ Methemoglobinemia​ กิน 3 ภาพจาก​ 3 จังหวัด​ เชียงใหม่​ สระบุรี​ เพชรบุรี​ (รูปสุดท้ายคือหั่นมาทอดแล้ว)​ หน้าตาเหมือนกัน​เลย!! ดูภายนอกไม่ต่างกับไส้กรอกปกติ

ไม่มียี่ห้อ​ ไม่มีวัน-สถานที่ผลิต​ ไม่ลงวันหมดอายุ ไม่มีส่วนประกอบและข้อมูล​โภชนาการ​ ที่สำคัญไม่มี​ อย. เหมือนกันขนาดนี้ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีที่มาจากแหล่งเดียวกัน ซึ่งยังไม่รู้​ว่าจะมีผลิตภัณฑ์​อื่นที่มีการปนเปื้อนสูงอีกไหม​

blank
ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยเลือกซื้อของที่มีฉลากครบถ้วนมีที่มาชัดเจน ปล. สีของไส้กรอก​ แฮม​ เบคอนหรือลูกชิ้นไม่ได้บอกว่ามีไนเตรทไนไตรทมากหรือน้อย…การปิ้งย่างทอดก็ไม่ได้ทำให้สารหายไป

nHAq5l.jpg