ผู้ว่าฯเชียงใหม่ โดดช่วยเหลือเกษตรกรชาว อ.แม่แจ่ม รับซื้อผลผลิตผักกาดขาว แจกจ่ายประชาชนฟรี หลังราคาผลผลิตตกต่ำสุดในประวัติการณ์

401

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ โดดช่วยเหลือเกษตรกรชาว อ.แม่แจ่ม รับซื้อผลผลิตผักกาดขาว แจกจ่ายประชาชนฟรี หลังราคาผลผลิตตกต่ำสุดในประวัติการณ์ ด้านชาวสวนเผยผลกระทบจากการนำเข้าของจีน ทำให้ขาดพ่อค้ารับซื้อ ต้องปล่อยเน่าคาแปลงผัก เก็บเกี่ยวไม่คุ้มทุนค่าปุ๋ย/ยา และการขนส่ง

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ม.ค. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการนำพืชผลทางการเกษตร อาทิ ผักกาดขาวปลี และผักกะหล่ำ มาแจกจ่ายให้กับประชาชน ภายใต้กิจกรรม “เกษตรสุขใจ ชาวเชียงใหม่ช่วยกินผัก” ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ในขณะนี้ราคาผลผลิตตกต่ำ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท หรือ 1 บาท 50 สตางค์ จนไม่สามารถนำผลผลิตไปจำหน่ายได้ เนื่องจากไม่คุ้มต่อค่าใช้จ่ายจากการขนส่งผลผลิต ดังนั้นจึงได้มีการรับซื้อผลผลิตเพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในราคา กิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้คุ้มทุนผลผลิต และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าแพงในระยะนี้

nr6OVq.jpgโดยในวันนี้ได้มีการรับซื้อผลผลิตผักกาดขาวปลี จำนวน 6,400 กิโลกรัมจากเกษตรกรในพื้นที่ อ.ฮอด และ อ.แม่แจ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ และชาวเกษตรกรจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำจนไม่สามารถนำไปจำหน่าย และต้องปล่อยทิ้งให้เน่าเสียไปในที่สุด

nr6iID.jpgจากการสอบถามทางด้าน ..กนกกาญจน์ รู้ซื่อ อายุ 26 ปี เกษตรกรชาว .แม่แจ่ม บอกว่า ในตอนนี้ตนและเกษตรกรจำนวนมากในพื้นที่ .แม่แจ่ม กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จากการที่ผลผลิตพืชผักที่ลงทุนปลูกไปไม่สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเหมือนทุกปีที่ผ่านมา และในทุกปีราคาต่ำสุดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่มาถึงปีนี้พบว่าราคาผลผลิตตกต่ำอย่างมาก เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท และไม่มี พ่อค้า-แม่ค้า รับซื้อเนื่องจากไม่คุ้มทุน ประกอบกับราคาปุ๋ย และราคาขนส่งที่แพงขึ้นทั้งหมด จนแม้กระทั่งไม่สามารถที่จะจ้างให้คนงานมาตัดได้ จนต้องปล่อยทิ้งให้เน่าเสีย

nr6E5a.jpgอย่างไรก็ตามในขณะนี้ทุกที่เกษตรกรต้องปล่อยให้ผลผลิตที่ปลูกมาเน่าเสียจำนวนมาก เพราะไม่มีคนมารับซื้อ รวมไปถึงบางรายที่มีการมัดจำไว้ก็ปล่อยให้มัดหลุด แล้วให้เกษตรกรหาทางออกเอง แต่พอจะให้นำไปบริจาคหรือนำไปจำหน่ายที่อื่นก็ทำไม่ได้เพราะราคาขนส่งก็แพง ค่าน้ำมันแพง รวมทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ที่แพงขึ้นสวนทางกับผลผลิตที่ได้ จึงทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสีย โดยในส่วนของพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ตอนนี้ก็ยังคงมีปริมาณผลผลิตที่ต้องปล่อยทิ้งไว้อีกจำนวนมาก และผลผลิตก่อนหน้าที่จะนำมาจำหน่ายในครั้งนี้ก็ปล่อยทิ้งให้เน่าเสียไปโดยไม่ได้จำหน่ายแต่อย่างใด

nr6jYz.jpg..กนกกาญจน์ บอกอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทางเกษตรกรได้รับผลกระทบอีกด้านคือเท่าที่ทราบมา มีการนำเข้าผลผลิตมาจากประเทศจีน ส่งผลทำให้พืชผักและผลผลิตของชาวบ้านและคนในพื้นที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากค่าขนส่งอาจจะราคาถูกกว่า แต่ทางเกษตรกรไม่สามารถสู้ราคาได้เพราะผลพวงจาก ราคาปุ๋ย/ยา ที่แพง จึงได้แค่ปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในการที่ทางท่านผู้ว่าราชการ และทางจังหวัดได้มีการรับซื้อผลผลิตในวันนี้ ก็ดีใจมากเพราะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งถือเป็นต่อชีวิตเกษตรกรไปได้มาก ทั้งในเรื่องของค่าปุ๋ย/ยา และคนงาน และอยากให้ช่วยเหลือเกษตรกรในระยะนี้ไปก่อนเพราะยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

nr6xw9.jpgnr6QoJ.jpgnr6UJb.jpgnr65hf.jpgnr6li8.jpgnr6ouR.jpgnr6DM0.jpgnr6Pwu.jpgnr6sDZ.jpg