อย. เผยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ประชาชนปลูกได้แต่ต้องจดแจ้ง ห้ามใช้แบบนันทนาการ

1391

อย. เผยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ประชาชนปลูกได้แต่ต้องจดแจ้ง ห้ามใช้แบบนันทนาการ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 65 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กัญชา กัญชง เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแผนปัจจุบัน หรือภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และยังสามารถนำสารสำคัญที่มีประโยชน์ในกัญชา กัญชง ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ที่สำคัญสามารถปลูกใช้ประโยชน์ในครัวเรือน เป็นเหมือนพืชสมุนไพรประจำบ้าน นำมารักษาสุขภาพตนเองและครอบครัว สร้างรายได้กับผู้ปลูก เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในครัวเรือนและของประเทศ

จากที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อให้มีการนำกัญชา กัญชง ไปใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด อย. ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ…. ขึ้น เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด

ร่าง พ.ร.บ. นี้ มีสาระสำคัญคือ ห้ามใช้แบบนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน และควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดที่ รมว.สาธารณสุข ประกาศกำหนด ทั้งนี้ ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถสั่งจ่ายให้กับคนไข้ของตนได้ และหากจะมีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข โดยใช้กัญชา กัญชง เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องมาดำเนินการจดแจ้งหรือขออนุญาตก่อน โดยสามารถทำได้ง่าย

การจดแจ้ง จะใช้ในกรณีที่มีการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน หรือการปลูกเพื่อปรุงยาของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งจดแจ้งได้ภายในจังหวัดนั้น ๆ กรณีที่ต้องขออนุญาตก่อน จะใช้ในกรณีที่ผู้ใดประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย โฆษณา ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือผู้ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยามอบหมายเสียก่อนจึงจะดำเนินการต่อได้

ร่าง พ.ร.บ. นี้ จะเน้นควบคุมป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้สามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ประชาชนสามารถปลูกเพื่อนำไปใช้ในการดูแลรักษาตนเองและครอบครัวได้อย่างทั่วถึง เสริมสร้างรายได้ให้ประชาชน นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ได้ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ