ตำรวจนครบาล ยืนยัน แจ้ง 7 ข้อหา สิบตำรวจตรี ขับรถจักรยานยนต์ชนแพทย์หญิงเสียชีวิต รวมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว ยันตำรวจปฏิบัติตามขั้นตอน

768

ตำรวจนครบาล ยืนยัน แจ้ง 7 ข้อหา สิบตำรวจตรี ขับรถจักรยานยนต์ชนแพทย์หญิงเสียชีวิต รวมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว ยันตำรวจปฏิบัติตามขั้นตอน

วันที่ 24 ม.ค. 65 พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พันตำรวจเอกบวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ร่วมกันแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงความเสียใจกรณีสิบตำรวจตรี นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. ขับขี่รถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิต

ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าว พลตำรวจตรีจิรสันต์ นำตำรวจร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ต่อเหตุการณ์การเสียชีวิตและสิบตำรวจตรี นรวิชญ์ เตรียมบวชเพื่ออุทิศให้กับผู้เสียชีวิต ด้วย

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ได้รับบาดเจ็บ หลังไปรักษาอาการ จากนั้น ได้กลับมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยถูกแจ้งดำเนินคดีไปแล้ว 7 ข้อหา ฐานขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย /ความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฐานนำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน /ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย /นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบมาวิ่ง (กระจกมองหลัง)ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง และความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ฐานฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี และไม่หยุดรถให้ผู้ใช้ทางม้าลาย

โดยในส่วนของสำนวนคดีคาดว่า ภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์​ จะส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที

ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ และเมื่อเข้ามอบตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่ใช่ถูกจับกุมตามความผิดซึ่งหน้า หรือถูกจับกุมตามหมายจับ ตามหลักกฎหมายแล้ว ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน บรรทัดฐานนี้ใช้กับผู้ต้องหาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจหรือประชาชนทั่วไป และมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเข้ามอบตัว ไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย

นอกจากนี้ หลังจากเกิดเหตุ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นต้นสังกัด มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว โดยยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนประเด็นที่มีสังคมตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้นาน 2 ชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลชี้แจงว่า ในช่วงเกิดเหตุนั้นพนักงานสอบสวนที่ไปตรวจที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานต่างๆไว้ เพื่อตรวจสอบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลใด จะได้ประสานทางครอบครัว ซึ่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้นยังไม่เสียชีวิต จึงใช้เวลาให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบพยานกล้องวงจรปิด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด แต่ในกรอบระยะเวลาที่ดำเนินการดังว่านี้นั้น พบว่า ผู้เสียชีวิตเสียชีวิตแล้ว และมีเพื่อนซึ่งเป็นพยาบาล ได้โทรศัพท์เข้ามายังโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิต เพื่อตามให้ไปเข้าเวร จึงยืนยันได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังยืนยันว่า รถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุ มีหลักฐานว่า ผู้ก่อเหตุซื้อมามือสอง ในวันที่ 14 ธันวาคม ปีที่แล้ว ในราคาประมาณ 1 แสน 1 หมื่นบาท โดยมีหลักฐานการโอนลอย และหลักฐานสำคัญในการซื้อขายต่างๆ ยืนยันได้ทุกประการ ดังนั้น จึงไม่ใช่รถจักรยานยนต์ของกลาง ตามที่สื่อสังคมออนไลน์นำมากล่าวหา

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังวิงวอนให้สังคมยุติการส่งต่อคลิป หรือ ข้อมูล ที่กระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต หรืออาจเป็นข้อมูลที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง

ขณะที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ชี้แจงว่าพนักงานสอบสวน ทำอะไรไปบ้างในกรอบระยะเวลา 2 ชั่วโมง จึงไม่ประสานกับโรงพยาบาล หรือ ครอบครัว ให้ทราบ โดยยืนยันว่า หลังรับแจ้งเหตุอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจปฏิบัติงานตามขั้นตอน มีการประสานกับชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิด แต่หลักฐานที่ได้ คือ โทรศัพท์ของผู้เสียชีวิตตำรวจไม่สามารถปลดล็อคได้

กระทั่งเวลาประมาณ 16:30 มีเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรศัพท์เข้ามายังหมายเลขของผู้เสียชีวิต ตำรวจจึงแจ้งให้ช่วยประสาน ผู้บังคับบัญชาของผู้เสียชีวิตหรือติดต่อครอบครัวเพื่อยืนยันตัวผู้เสียชีวิต