เชียงใหม่ เผยรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้จำนวน 144 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

2419

เชียงใหม่ เผยรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้จำนวน 144 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (19 ม.ค. 65) พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 195 ราย โดยผู้เสียชีวิต เป็นเพศหญิง อายุ 84 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน โดยในวันที่ 9 มกราคม เริ่มมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อย วันที่ 11 มกราคม เหนื่อยมากขึ้น กู้ชีพนำส่ง โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ ตรวจ RT-PCR ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด รับการรักษาที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ แพทย์ให้การรักษาประคับประคองเรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 18 มกราคม ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

blank

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 144 ราย เป็น ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 141 ราย ประกอบด้วย คลัสเตอร์ใหม่ และเดิมที่ยังคงระบาดอยู่ จำนวน 25 ราย จาก 4 คลัสเตอร์ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วย คลัสเตอร์ใหม่หอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูกชาย โรงพยาบาลนครพิงค์ (พบใหม่ 13 ราย) โดยเป็นพยาบาล 3 ราย นอกนั้นเป็นผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวในตึกดังกล่าว คลัสเตอร์ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม (พบใหม่ 7 ราย) คลัสเตอร์ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ (พบใหม่ 4 ราย) โดยรายละเอียดทั้ง 2 ค่ายอยู่ระหว่างการสอบสวน และ คลัสเตอร์แผนกผลิตรายการ We TV ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ (พบใหม่ 1 ราย ยอดรวม 3 ราย)

blank

ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุม วันนี้พบรายใหม่ 3 ราย จาก 2 คลัสเตอร์ประกอบด้วย คลัสเตอร์งานแต่งหมู่ 1 ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม (พบเพิ่ม 2 ราย จากการตรวจ RT-PCR โดยก่อนหน้านั้นพบจากการตรวจ ATK แล้ว 32 ราย) เป็นการติดเชื้อจากการเข้าร่วมกิจกรรมงานแต่งงานของกลุ่มชาติพันธุ์ และคลัสเตอร์โกดังแยกสินค้า Kerry สาขา ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี (พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 12 ราย) ทั้งหมดตรวจพบระหว่างการกักตัว เนื่องจากมีอาการ จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม

คลัสเตอร์การระบาดในครอบครัว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย จากครอบครัวบ้านเลขที่ 33 ตำบลวัดเกต เขตเทศบาลนครเชียงใหม่

ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า (รายย่อย) พบจำนวน 75 ราย ผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวน และเชื่อมโยงคลัสเตอร์ต่าง ๆ 35 ราย และผู้ติดเชื้อที่สัมผัสพื้นที่ระบาดในต่างจังหวัด 3 ราย จากชลบุรี 1 ราย กทม. 1 ราย และต่างประเทศ (นักท่องเที่ยวกลุ่ม Test & Go) 1 ราย

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาหายแล้ว ถ้าไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน หรือได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน 1 เข็ม หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มน้อยกว่า 2 สัปดาห์ แล้วติดเชื้อ สามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังจากติดเชื้อและรักษาหายดีแล้ว อย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป เป็นแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่