นายกฯ ลั่นอย่าเห็นแก่ตัว ขึ้นราคาสินค้าไร้เหตุผล สั่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ

204

นายกฯ ลั่นอย่าเห็นแก่ตัว ขึ้นราคาสินค้าไร้เหตุผล สั่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ

วันที่ 17 ม.ค. 65 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูง โดยเฉพาะเนื้อสุกรว่า ขณะนี้ได้มีการสำรวจแล้วตั้งแต่ต้นทางว่า ปัญหามันอยู่ที่ไหน อย่างไร ปัญหาคือมีปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอ จะจัดหาเพิ่มเติมได้จากที่ไหน เช่น หมู ถ้าจำเป็นก็ต้องนำเข้าและระงับการส่งออก ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องไปผลิตลูกหมูออกมา ส่งเสริมผู้ค้าหมูรายย่อย ต้องไปสำรวจอีกว่า มีหมูที่เก็บไว้ในสต๊อก มีการแช่แข็งไว้เท่าไรที่รอการส่งออก ก็ต้องระงับการส่งออกทั้งหมด เพื่อให้ปริมาณหมูมีเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ต้องแก้ปัญหากันแบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หมูตายก็สร้างหมูใหม่ขึ้นมา เพาะพันธุ์ใหม่ขึ้นมาให้เพียงพอ ปัญหาก็คือการแพร่ระบาดครั้งนี้ เกิดเป็นจุดๆ ไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย แต่ทำไมหมูถึงขาด แสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ มีคนไปทำอะไรหรือเปล่า อีกทั้งหลายๆอย่างก็พยายามขึ้นราคาตามขึ้นมา โดยไม่มีเหตุผล ผมจึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ให้ร้องเรียนมายัง สคบ.

ส่วนที่อ้างว่าจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า เพราะหลายอย่างขึ้นราคาทั้งหมดสืบเนื่องมาจากราคาน้ำมัน นายกฯ กล่าวว่า ถ้าจะขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร ก็คงไม่มีอะไร แต่ขอร้องว่าอย่าให้ประชาชนเดือดร้อนมากก็แล้วกัน ต้องไปคำนวณที่ต้นทุน ไม่ใช่ราคาน้ำมันขึ้น 1 บาทหรืออะไรขึ้นแค่บาทเดียว แล้วไปขึ้นราคาสินค้าอื่น 5 บาท เอาเหตุผลอะไรมาขึ้นตั้ง 5 บาท เอาเหตุผลอะไรมาขึ้น ไม่เข้าใจ อย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้