หนุ่มโอด! หลังติดเชื้อโควิด อวัยวะเพศสั้นลง 1.5 นิ้ว แพทย์ชี้เป็นอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้

2012

หนุ่มสหรัฐโอด! หลังติดเชื้อโควิด อวัยวะเพศสั้นลง 1.5 นิ้ว แพทย์ชี้เป็นอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้

​เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า เดอะซัน สื่ออังกฤษรายงานเรื่องราวของชายชาวสหรัฐรายหนึ่งที่ประสบปัญหา ‘อวัยวะเพศหดตัวเล็กลง’ หลังจากที่ติดเชื้อโควิด 19 อีกทั้งยังเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย ชายรายนี้ อายุ 30 ปี บอกว่า เขาติดโควิดเมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่เมื่อหายแล้ว กลับพบว่าตัวเองมีมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ จนต้องไปพบแพทย์จนอาการนี้ดีขึ้น

​แต่ทว่า เขาก็พบกับอาการประหลาดต่อไปอีก เมื่ออวัยวะเพศของเขาหดตัวลงมีขนาดที่เล็กกว่าช่วงก่อนที่ป่วยโควิด เขายอมรับว่าอวัยวะเพศตัวเองเล็กเล็งประมาณ 1 นิ้วครึ่ง

“​อวัยวะเพศผมหดสั้นลง ก่อนที่ผมจะป่วย ผมมีขนาดอวัยวะใหญ่กว่ามาตรฐาน ไม่ใหญ่มาก แต่ก็ใหญ่กว่ามาตรฐานชายทั่วไป แต่ตอนนี้อวัยวะเพศผมหดสั้นลงราว 1 นิ้วครึ่ง และกลายเป็นว่า มีขนาดสั้นกว่ามาตรฐานไปแล้ว” ชายคนนี้ระบุ และว่า แพทย์ลงความเห็นว่า เป็นปัญหาจากความเสียหายของหลอดเลือด และคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะเป็นไปอย่างถาวร ​“มันไม่ควรจะเป็นเรื่องสำคัญอะไร แต่มันส่งผลกระทบกับความมั่นใจและความสามารถบนเตียงของผม” เขากล่าว

​เดอะซันรายงานอ้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะกล่าวว่า อาการ ‘องคชาตโควิด (Covid penis)’ เป็นปรากฏการณ์ที่อวัยวะเพศชายสามารถลดขนาดลง เนื่องจากความเสียหายของหลอดเลือด ทั้งนี้ จากการศึกษาผู้ป่วย 3,400 ราย ที่นำโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน พบว่าในจำนวน 200 ราย มีผลข้างเคียงต่ออาการของโควิด 19 เป็นเวลานาน หรือ ‘ลอง โควิด Long Covid’ ซึ่งองคชาตที่หดเล็กลง เป็นหนึ่งในอาการและผลข้างเคียงที่หายากนี้