องค์การอนามัยโลก ระบุอย่าเพิ่งบอกว่าโควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” เหตุไวรัสยังกลายพันธุ์ได้เร็ว

317

องค์การอนามัยโลก ระบุอย่าเพิ่งบอกว่าโควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” เหตุไวรัสยังกลายพันธุ์ได้เร็ว

​วันที่ 13 ม.ค. 65 นาง แคเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายฉุกเฉินประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลกกล่าวในระหว่างการแถลงในนครเจนีวา ระบุว่า ขณะนี้ยังมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่แน่นอนอยู่มาก อีกทั้งโควิด ‘โอมิครอน’ ยังคงกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะบอกว่าโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่นได้

​ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐบาลสเปน พยายามผลักดันให้เปลี่ยนแปลงการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เหมือนกับ ‘ไข้หวัดใหญ’ เพราะความรุนแรงของโควิดโอมีครอนได้ลดลงไป ซึ่งนั่นหมายถึง ‘สเปน’ จะรับมือกับโควิดโอมีครอนเหมือนกับโรคประจำถิ่นแทนที่จะเป็นการรับมือภาวะการระบาดใหญ่ในวงกว้างเหมือนแต่ก่อน

​เธอกล่าวว่า “ในขณะนี้โลกยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก และไวรัสก็กลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาและความท้าทายใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ขณะนี้ยังไม่ใช่จุดที่เราจะสามารถเรียกมันได้ว่าถึงจุดสิ้นสุดของการระบาดแล้ว”

​ทางด้านนาย เทดรอส อัดดานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการการองค์การอนามัยโลก ได้แถลงย้ำอีกครั้งว่า โควิดสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ แม้ว่าว่าจะไม่ได้มีความรุนแรงเท่ากับสายพันธุ์ ‘เดลต้า’ แต่ทว่าก็ยังเป็นไวรัสที่ “อันตราย” อยู่ โดยเฉพาะกับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ดังนั้น จึงขอให้โลกเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น โดยขณะนี้มีประเทศทั่วโลกมกกว่า 90 ประเทศทีเดียวที่ยังฉีดวัคซีนไม่ถึง 40% ของจำนวนประชากร