สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันการรักษาผู้ติดเชื้อโดยใช้ระบบแยกกักที่บ้าน-ชุมชน ได้ผลดี ยังไม่พบผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิตจากโอมิครอน

561

สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันการรักษาผู้ติดเชื้อโดยใช้ระบบแยกกักที่บ้าน-ชุมชน ได้ผลดี ยังไม่พบผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิตจากโอมิครอน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การระบาดในระลอกเดือนมกราคม 2565 มีความแตกต่างจากการรักษาในระลอกที่ผ่านมา โดยการตรวจแบบ RT – PCR เป็นการตรวจยืนยันสำหรับผู้ป่วยยืนยันที่ต้องเข้าสู่ระบบรักษาในโรงพยาบาล ส่วนการตรวจ ATK เป็นการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น เพื่อให้เข้าถึงการตรวจได้ง่ายและทราบผลทันที ค้นหาผู้เข้าข่ายติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาในทันที ทั้งในรูปแบบ RT – PCR และ ATK เพียงแต่การตรวจแบบ RT- PCR จะเป็นการตรวจสำหรับผู้ที่มีอาการ และจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนการตรวจแบบ ATK เป็นกลุ่มไม่มีอาการ จะใช้วิธีการรักษาตัวที่บ้านเป็นหลัก ที่ผ่านมาพบว่ามีผลการรักษาที่ดีและสามารถรักษาผู้ติดเชื้อได้จำนวนมาก บริหารจัดการได้ดีกว่า

ด้าน นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เผยว่า การระบาดในระลอกนี้ เน้นการรักษาแบบแยกกักที่บ้าน หรือ HI และแยกกักในชุมชน หรือ CI เดิมการรักษาในช่วงเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 64 ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลต้า ที่มีอาการรุนแรง จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาล สัดส่วนผู้ป่วยเตียงเหลือง แดง มีมากต้องดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดมากกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งพบมากตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 โดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนผู้เสียชีวิตช่วงนี้พบว่าเป็นผู้ป่วยสายพันธุ์เดลต้าที่มีการรักษาตัวต่อเนื่องมาแต่เดิม และยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงเลยจากโอไมครอน ซึ่งสอดคล้องกับหลักวิชาการของต่างประเทศ ที่สายพันธุ์โอไมครอนจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทั่วโลกจัดการกับโอไมครอนคล้ายกันคือ ถ้าไม่มีอาการหรืออาการน้อย ใช้วิธีการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งเป็นระบบที่ได้ผลดี ทุกคนได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างทั่วถึง เว้นแต่มีอาการจะรับตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป และเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัดในครอบครัว ทั้งระบบ HI และ CI มีความปลอดภัย เพราะเป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีไม่ให้เกิดการกระจายเชื้อ พร้อมยืนยันจังหวัดเชียงใหม่ มี เวชภัณฑ์ และยารักษา (ฟาวิพิราเวีย) ในปริมาณเพียงพอต่อการใช้งาน

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้เข้าถึงบริการอย่างครอบคลุม โดยเปิดจุดตรวจ ATK เฉพาะกิจ เพื่อให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กระจายในพื้นที่อำเภอเมือง ประกอบด้วย จุดตรวจ ATK อาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น ตำบลวัดเกต (ใกล้กับที่ทำการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านเด่น) สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ (สนามฟุตซอลด้านหลัง) และศูนย์วันโรคเขต 10 เชียงใหม่ ตำบลช้างคลาน (ตรงข้ามกับร้านสุริวงค์บุ๊คเซ็นเตอร์) ผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถขอเข้ารับบริการได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น. พร้อมกันนี้ ได้เปิดสายด่วนให้คำปรึกษา สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา หรือตรวจ ATK เองแล้วผลเป็นบวก ที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ตลอด 24 ชั่วโมง และที่ศูนย์ประสานงาน ATK ทั้ง 25 อำเภอของเชียงใหม่ และที่ศูนย์ประสานงานจังหวัดเชียงใหม่ อีก 3 หมายเลข คือ 065-4724315, 065-4724316 และ 065-4724317 ซึ่งเปิดให้โทรทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 20.00 น.

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่