ผลวิจัยเผย แม่ฉีดวัคซีนแล้ว สามารถส่งต่อภูมิคุ้มกันผ่านน้ำนมแม่สู่ทารกได้

92

เมื่อวันที่ 9 มกราคม จากประเด็นเรื่อง “การฉีดวัคซีนโควิดแล้วจะให้นมลูกได้ไหม ลูกจะได้รับภูมิจากแม่ผ่านนมไหม” ซึ่งทางลูกเพจ เพจ Drama-addict ได้ส่งหลังไมค์มาถามทางเพจ ล่าสุดทางเพจได้ให้ข้อมูลในประเด็นดังกล่าวโดยระบุว่า

เป็นคำถามน่าสนใจ จ่าเคยอ่านงานวิจัยช่วงปลายปีที่แล้ว ที่มีการศึกษาพบว่า ในแม่ที่ติดโควิดและหายแล้ว หรือฉีดวัคซีนครบแล้ว จะพบภูมิคุ้มกันในน้ำนมของแม่ที่ให้ลูกกินด้วย แต่ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูลว่า ภูมิที่ว่านี้ เมื่อลูกกินเข้าไปจะทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันต่อโควิดหรือไม่ นักวิจัยก็ไปวิจัยกันเพิ่มเติมต่อ

โดยนักวิจัย เอาขี้ของทารกที่กินนมแม่ที่ฉีดวัคซีนมาตรวจดู พบว่า ในเด็กทารกเหล่านี้ ตรวจพบเจอภูมิคุ้มกันในขี้ ซึ่งแสดงว่า เด็กน่าจะสร้างภูมิคุ้มกันในชั้นเนื้อเยื่อของทางเดินอาหารได้ ซึ่งแปลว่า เด็กทารกน่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด ผ่านการกินนมแม่ ประเด็นนี้นักวิจัยเขาก็กำลังศึกษากันเพิ่มเติมอยู่

โดยในกลุ่มตัวอย่างที่วิจัยนี้ พบว่า มีเด็กทารกจำนวนมากที่กินนมแม่แล้วไม่ติดโควิดเลย แม้จะสัมผัสความเสี่ยงมา และยังไม่ได้ฉีดโควิด โดยภูมิคุ้มกันที่ว่านี้นักวิจัยพบประมาณ 30% ในเด็กวัยแรกเกิดอายุน้อยกว่าสองเดือน จนถึงสองขวบ

ดังนั้นแม่ๆ ที่ไปฉีดวัคซีนมา ก็วางใจให้นมลูกต่อไปได้นะครับ และมันน่าจะเป็นการปกป้องลูกน้อยจากโควิดไปในตัวด้วย
ปล. พ่อเด็ก อย่าเอาเรื่องนี้มาอ้างขอแบ่งดูดนมนะครับ ไปฉีดวัคซีนไป๊ นมแม่ให้ลูกดูดพอแล้ว