เลขา ป.ป.ส. ตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท ให้ผู้แจ้งเบาะแสแก๊งค้ายาเสพติด ยิงตำรวจเสียชีวิต ที่ อ.แม่อาย

1819

เลขา ป.ป.ส. ตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท ให้ผู้แจ้งเบาะแสแก๊งค้ายาเสพติด ยิงตำรวจเสียชีวิต ที่ อ.แม่อาย

วันที่ 5 มกราคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส ) ประกาศตั้งรางวัลนำจับ 5 ผู้ต้องหา จากเหตุกรณียิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ “สารวัตรบอล” พันตำรวจตรีพิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.ฝาง เสียชีวิต นั้น

nfVL9W.jpg

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ส ได้สนับสนุนโดยชุดปฎิบัติการ และชุดปฏิบัติการพิเศษ อินทรีย์ 19 รวม 40 นาย พร้อมรถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุน 3 คัน

“เป้าหมายการสืบจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญตามหมายจับ ปี 2565 รวม 5 หมายจับ ตั้งเงินรางวัล รายละ 200,000 บาท รวม 1,000,000 บาท ดังนี้ 1.นายอนุชิต จะโต๊ะ อายุ 34 ปี 2.นายจะเย จะเดอ อายุ 43 ปี 3.นายจะยี จะอื่อ อายุ 46 ปี 4.นายจตุพล ยะจู่ อายุ 26 ปี 5.นายจะนะ หรือจะนะโหล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 40 ปี ในข้อหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่, ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต”

nfVGmg.jpg

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “การยิงปะทะของขบวนการค้ายาเสพติดจนนำไปสู่การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ เป็นสิ่งที่เราต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะต้องจับกุมคนร้ายกลุ่มดังกล่าวให้ได้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตั้งรางวัลนำจับคนร้ายกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ หากใครพบเบาะแสคนร้ายรายนี้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 โดยมีรางวัลนำจับให้กรณีที่นำไปสู่การจับกุม รายละ 200,000 บาท รวม 5 ราย 1,000,000 บาท”

nfVeb2.jpg

ในส่วนของการเสียชีวิตของพันตำรวจตรีพิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ ซึ่งได้เสียสละและเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทางรัฐจะช่วยเหลือครอบครัวผู้สียชีวิตอย่างเต็มที่ ตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นการแสดงการขอบคุณในการเสียสละและทำให้ทราบว่าประเทศไทย เป็นหนี้บุญคุณท่านและครอบครัวของท่าน ซึ่งในวันนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดย เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธาน เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ ศาลาวิลาศประชาสันติ์ วัดปัณณาราม (ต้นหนุน) ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า “นโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาคีในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งภาคประชาชน ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวเราขอความร่วมมือจากภาคประชาชนกรณีมีข้อมูลที่เกี่ยวกับคนร้าย ซึ่งท่านจะได้รับรางวัลตอบแทนกรณีนำไปสู่การจับกุมด้วย นอกจากนี้ ป.ป.ส. ตำรวจภูธรภาค 5 บช.ปส และหน่วยงานภาคี จะร่วมมือกันในการจับกุมคนร้าย เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุที่ อ.แม่อาย จ. เชียงใหม่ มีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมาร์ โดยไดประสานขอความร่วมมือ หน่วยงานยาเสพติดประเทศเมียนมาร์ (CCDAC) เพื่อช่วยเหลือในการจับกุมคนร้ายอีกทางหนึ่ง”