เชียงใหม่ จับตาเข้มโอมิครอน หลังพบติดเชื้อ 22 ราย มั่นใจเอาอยู่ เผยกระจายวงแคบแต่ไม่ประมาท สั่งกำชับทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการ

831

เชียงใหม่จับตาเข้ม โควิดโอไมครอน หลังพบติดเชื้อ 22 ราย มั่นใจเอาอยู่ ล่าสุดเร่งตรวจสอบเสี่ยงสัมผัสเพิ่ม 27 ราย ไม่พบผลติดเชื้อเพิ่ม เผยกระจายวงแคบแต่ไม่ประมาทสั่งกำชับทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการ

วันที่ 4 ม.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีรายงานของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่ ขณะนี้สะสมแล้ว 22 ราย โดยจากการสอบสวนโรคพบว่า ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ 11 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดและได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามระบบ Test & GO รองลงมาคือผู้สัมผัสป่วยยืนยัน ผู้ป่วยร่วมบ้าน รับประทานอาหารร่วมกันไม่ใช้ช้อนกลาง นั่งรถคันเดียวกันไม่สวมหน้ากากอนามัย เที่ยวสถานบันเทิงและร่วมงานปาร์ตี้ ตามที่มีการแจ้งข้อมูลไปแล้วนั้น

blank

ล่าสุดทาง นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ พบรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ทั้งสิ้น 22 ราย โดย 11 ราย เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือ Test & GO และอีก 11 ราย มาจากผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว เช่น ไกด์และพนักงานที่นักท่องเที่ยวได้เข้าไปใช้บริการ และในขณะนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเท่าที่ทราบ จำนวน 27 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเฝ้าระวังและดำเนินการตรวจ ATK และขณะนี้พบว่าผลที่ออกมาบังเป็นลบอยู่ โดยทั้ง 27 รายดังกล่าวนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงเพียงวงเดียวและไม่มีการกระจายเป็นวง 2-3 แต่อย่างใด

blank

ขณะที่ในการปฏิบัติการเชิงรุกตอนนี้เนื่องจากวันที่ 1-14 ถือเป็นวันที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด และเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน จึงต้องมีมาตรการเข้มในการตรวจคัดกรองเพื่อนหาเชื้อโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางทุกกลุ่ม รวมทั้งได้มีการออกหนังสือให้เพื่อให้ทางภาคเอกชนไม่ว่าจะเป็น กลุ่มโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และกลุ่มบริษัท ร้านค้าต่างๆ ให้มีมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นขึ้นด้วยการตรวจ ATK ทุกกลุ่ม และขณะเดียวกัน ร้านค้าต่างๆ รวมทั้งตลาดนัด ตลาดสด ก็ได้ขอความร่วมมือเจ้าของ และผู้ประกอบการได้มีการตรวจหาเชื้อเช่นกัน

blank

นอกจากนี้ทางจังหวัดก็ได้มีคำสั่งให้ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเมือง ศูนย์ปฏิบัติการเทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 และต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ โดยพบว่าทางผู้ประกอบการร้านอาหารให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตามมาตรการ ทั้งในเรื่องของมาตรการ covid free setting และเรื่องของการให้ทางนักท่องเที่ยวและผู้เข้าใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันก็มีการตรวจ ATK พนักงานภายในร้าน และการทำความสะอาดภายในพื้นที่ด้วย

ด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการป้องกันการระบาดตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีการฉีดวัคซีนแล้วร้อย 90 ประชาชนเองมีการป้องกันตนเองมากขึ้น ตั้งแต่การใส่แมส และหมั่นล้างมือ ทำให้ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 22 รายในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านระบบ Test&Go 11 ราย ส่วนอีก 11 รายเป็นผู้ที่สัมผัสกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยตรง โดยขณะนี้โอมิครอนมีการติดเชื้อไม่มาก และไม่ติดเป็นวงกว้าง รวมถึงมีการพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 27 ราย และจากการซักประวัติโดยละเอียด พบว่าคนกลุ่มนี้มีการใส่แมสตลอด รวมถึงได้มีการสั่งกักตัวและตรวจหาเชื้อรอบแรกไปแล้วพบว่าผลเป็นลบ

โดยช่วงหลังจากการท่องเที่ยวก็เป็นช่วงที่ต้องเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่กลับภูมิลำเนา จากนักท่องเที่ยว ก็พบว่ามีบรรยากาศครึกคัก แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด และวันที่ 3 ม.ค.65 ที่ผ่านมาติดเชื้อ 118 ราย ก็เป็นตัวเลขที่ยังไม่เกินความคาดหมาย และคาดว่าอาจจะมีเพิ่มขึ้นวันละ 10 – 20 ราย หลังเทศกาลอาจจะมีผู้ที่ได้รับเชื้อและไม่แสดงอาการอยู่พอสมควร ต้องลดการแพร่ระบาดในสถานที่ทำงาน โรงงาน โรงเรียน ให้ได้มากที่สุด และการตรวจ ATK เพื่อลดการแพร่เชื้อ การแพร่ระบาด ภาระกิจในการดำเนินการให้ได้ภายใน 14 วัน ส่วนการเปิดเรียนนั้น หากนักเรียนไปเที่ยวกับผู้ปกครอง หรือตัวผู้ปกครองไปต่างจังหวัดกลับมา อาจมีการรับเชื้ออมาด้วย จึงได้ให้มีการขอความร่วมมือโรงเรียน​หยุดเรียนปกติและเปลี่ยนไปเรียนแบบออนไลน์ก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด​

ด้านสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารจุดที่ผู้ติดเชื้อไปใช้บริการ​ ได้มีการตรวจสอบดูเรื่องไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานประกอบการ ร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไป ได้มีการแจ้งไปยังสถานประกอบการให้ตรวจ ATK พนักงาน​ทั้งหมด และหากไม่พบผู้ติดเชื้อสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้หากร้านไหนฝ่าฝืนต้องดำเนินการ ตามมาตรา​การ และหากร้านไหนที่มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป จะให้พนักงานในร้าน และคนเข้าไปใช้บริการเข้ารับการตรวจ ATK พร้อมสังเกตอาการ แล้วจะส่งทีมเข้าไปตรวจสอบพนักงานทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า แม้มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการแต่ไม่มีการแพร่ระบาด และพนักงานในร้านไม่ติดเชื้อ

ด้านการเตรียมพร้อม​รับมือการระบาดในรอบใหม่​ ขณะนี้เตียงรักษาเพียงพอแน่นอน ก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้อโควิดรักษาตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 3,500 คน แสดงให้เห็น​ว่าทางจังหวัด​เชียงใหม่​มีศักยาภาพ​ในการดูแลผู้ป่วยแบบ โฮมไอซูเลชั่น รวมถึงประชาชนเข้าใจและไม่กังวลว่าคนข้างบ้านที่ติดเชื้อจะนำมาติด ทำให้การรักษานั้นง่ายขึ้น ประชาชนเข้าใจมากขึ้น การรักษาประสบผลสำเร็จ อย่างไร​ก็ตามทางคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้มีการเตรียมความพร้อมเตียงต่างเอาไว้ เหมือนการระบาดทุกครั้งที่​ผ่านมา เชื่อว่าขณะนี้​พร้อมรับมือสถานการณ์​ในอนาคต​ได้อย่างแน่นอน