เชียงใหม่ตรวจเชิงรุก ATK Day นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน กว่า 1,000 คน เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนปฏิบัติงานวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่

704

เชียงใหม่ตรวจเชิงรุก ATK Day นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน กว่า 1,000 คน เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนปฏิบัติงานวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่

วันที่ 4 มกราคม 2565 เวลา 09.30 น. รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย และเข้ารับการตรวจเชิงรุกหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการ ATK Day โดยขอความร่วมมือข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานทุกคนที่ทำงานบนศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนประมาณกว่า 1,000 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกหลังหยุดยาวในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ผู้มารับบริการ และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งในวันนี้จากผลการดำเนินการเบื้องต้นทั้งหมดยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

nNAVjf.jpg

โดยทางด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับที่ทางข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งบริษัทภาคเอกชน ที่ทำงานในองค์กรต่างๆ ก็ได้เดินทางนอกพื้นที่ ไปพื้นที่เสี่ยง หรือมีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่ จึงทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้จึงมีการดำเนินการตรวจข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน ที่ทำงานในบริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยการตรวจ ATK เพื่อเป็นการคัดกรองในวันแรก โดยหากมีผลตรวจเป็น positive หรือเป็นบวก ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขดำเนินการส่งตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาต่อไป และหลังจากนี้ก็จะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งนับหลังจากนี้ 6 วัน หรือวันที่ 10 ม.ค.65 ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้ขอความร่วมมือกับทาง ทางข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน ทุกคนที่มีการหยุดยาวช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่ผลตรวจในขณะนี้ ยังไม่พบรายงานผล positive จากข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงาน แต่อย่างใด

nNA2r1.jpg

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมกันเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.65) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ซึ่งได้มีการวางมาตรการรองรับในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ที่มีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทางจังหวัดจึงได้มีมาตรการในการออกคำสั่งและขอความร่วมมือให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน วิสาหกิจ รวมไปถึงบริษัทเอกชน และห้างร้านต่างๆ ลดจำนวนคนที่เข้ามาทำงานในที่ตั้งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หรือการทำ work from home แต่หากมีความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ก็ให้ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม พร้อมทั้งขอความร่วมมือไม่ให้มีการรวมกลุ่มหรือทำกิจกรรม เช่น การจัดสังสรรค์ การจัดอบรม สัมมนา และการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก หรือเลื่อนการจัดออกไปก่อนในช่วงประมาณ 1-14 ม.ค.65 นี้

nNADpg.jpg

นอกจากนี้แล้วทางจังหวัดได้ออกมาตรการขอความร่วมมือให้ทางผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม ให้ดำเนินการตรวจ ATK กับพนักงานเจ้าหน้าที่ในวันแรกที่เข้าปฏิบัติงาน คือในวันนี้ และหลังจากนี้ให้ตรวจอีกครั้งในวันที่ 10 ม.ค.65 เพื่อคัดกรองและติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อกรณีพบผู้ติดเชื้อจะได้ประสานงานกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาด และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้อีกทางหนึ่งด้วย

nNAobn.jpgnNAPNW.jpgnNAudy.jpgnNA6ZD.jpgnNAns9.jpgnNArmJ.jpgnNAH9b.jpgnNAXpa.jpgnNApNq.jpg