องค์การอนามัยโลก ร้องขอให้หยุดกิจกรรมปีใหม่ หลัง ‘โอมิครอน’ ระบาดหนัก

637

องค์การอนามัยโลก ร้องขอให้หยุดกิจกรรมปีใหม่ หลัง ‘โอมิครอน’ ระบาดหนัก

เมื่อวันที่วันที่ 21 ธ.ค.64 องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ผู้คนยกเลิกแผนการในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่บางอย่าง เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุข หลังจากที่ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ แพร่ระบาดไปทั่วโลก

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การยกเลิกการจัดงาน ดีกว่าการเสียชีวิต “จำเป็นต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบากในบางกรณี ซึ่งอาจหมายถึงการยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน”

กีบรีเยซุส กล่าวว่า ขณะนี้มีหลักฐานที่บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ‘โอมิครอน’ กำลังแพร่ระบาดไปด้วยความรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ‘เดลต้า’

“พวกเราทุกคนรู้สึกรำคาญใจกับการแพร่ระบาด เราทุกคนต้องการใช้เวลาร่วมกับเพื่อนและครอบครัว เราทุกคนต้องการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่วิธีที่เร็วที่สุดที่จะทำอย่างนั้นได้คือ ต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อปกป้องตัวเราและคนอื่นๆ จะดีกว่าถ้าเรายกเลิกในขณะนี้ และไปเฉลิมฉลองในเวลาหลังจากนั้น มากกว่าที่จะเฉลิมฉลองในขณะนี้แล้วค่อยไปเสียใจทีหลัง” นายกีบรีเยซุสกล่าว

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวด้วยว่า ประเทศจีนซึ่งพบโควิด-19 เป็นที่แรกของโลกเมื่อปี 2019 จะต้องแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ที่มีเกี่ยวกับโควิด-19 เพราะเราจำเป็นจะต้องสืบค้นต่อไป จนกว่าเราจะรู้ถึงต้นตอของมัน และเราต้องเรียนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเพื่อที่จะทำให้ดีขึ้นในอนาคต

ด้าน ดร.สมยา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่ฉลาด ถ้าเราจะเร่งสรุปจากข้อมูลเบื้องต้นว่า ‘โอมิครอน’ เป็นไวรัสที่ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับตัวก่อนหน้า พร้อมกับเตือนว่าเมื่อตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นระบบสาธารณสุขทั้งหมดจะต้องตกอยู่ในภาวะตึงมือ