เชียงใหม่ อัตราการพบเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 65 ราย ต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน

487

อัตราการพบเชื้อโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ มีแนวโน้มที่ลดลง โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 65 ราย ต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิม ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัวไม่พบกลุ่มก้อนการระบาดใหม่เป็นวันที่ 2

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (16 ธ.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อลดลงอยู่ที่ 65 ราย ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน โดยเกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด ซึ่งมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังคงมีการระบาดอยู่ จำนวน 5 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์โรงชำแหละไก่สด นครพิงค์ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จำนวน 2 ราย, คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้างศักดิ์ทองพูน ก่อสร้างอาคารสโมสร และศูนย์บริการทางการแพทย์ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 2 ราย และคลัสเตอร์สถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT เชียงใหม่ จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิม ขณะนี้ ทีมควบคุมโรคได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

blank

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อในคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส จำนวน 2 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ จำนวน 1 ราย เป็นแม่ค้าขายของแห้ง แผงติดกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า และคลัสเตอร์ห้าง Big C เชียงใหม่ สาขาดอนจั่น จำนวน 1 ราย เป็นพนักงานแผนกเสื้อผ้าเด็ก เข้าตรวจเนื่องจากมีอาการระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัว ไม่พบกลุ่มก้อนการระบาดใหม่เป็นวันที่ 2 แล้ว

สำหรับวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ สัมผัสกับผู้ติดเชื้อในครอบครัว และที่สำคัญไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน หรือได้รับการฉีดไม่ครบ โดยรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 74 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ติดเชื้อจากการสัมผัสคนใกล้ชิด และได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพียงเข็มเดียว อีกรายเป็นหญิงไทย อายุ 60 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง และรูมาตอยด์ ปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นการสัมผัสในครอบครัว และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ด้านการเฝ้าระวังโรคจากการตรวจ ATK เชิงรุก เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค. 64) ทุกอำเภอตรวจไปทั้งหมด 333 ราย อัตราการพบเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 2.44 ซึ่งยังคงขึ้น ๆ ลง ๆ ส่วน RT-PCR ตรวจทั้งหมด 1,404 ราย อัตราการพบเชื้ออยู่ที่ ร้อยละ 3.56 เพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่ถือว่าอัตราการพบเชื้อมีแนวโน้มลดลง

สำหรับแคมเปญการ Walk in ฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 และกระตุ้นเข็ม 3 จะให้บริการจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด โดยแคมเปญการฉีดเข็มที่ 1 สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน สามารถเลือกได้ 1 ใน 4 สูตรวัคซีน คือ Pfizer เข็ม 1 + Pfizer เข็ม 2, AstraZeneca เข็ม 1 + Pfizer เข็ม 2, Sinovac เข็ม 1 + AstraZeneca เข็ม 2 หรือ Moderna เข็ม 1 + Moderna เข็ม 2

ส่วนวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 มี 3 แบบ คือ 1. ผู้ที่ฉีดวัคซีนไขว้ Sinovac เข็ม 1 + AstraZeneca เข็ม 2 เกิน 3 เดือน สามารถ Walk in กระตุ้นเข็ม 3 เป็น AstraZeneca 2. ผู้ที่ฉีด AstraZeneca ครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน Walk in กระตุ้นเข็ม 3 เป็น Pfizer และ 3. ผู้ที่ฉีด Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน Walk in กระตุ้นเข็ม 3 เป็น AstraZeneca หรือ Pfizer ทั้งนี้ หน่วยฉีดที่จะ Walk in ไปฉีดได้นั้น จะต้องเป็นหน่วยฉีดของภาครัฐ ได้แก่ หน่วยฉีดประจำอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยฉีด 5 แห่งในอำเภอเมืองเชียงใหม่

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่