เคยเจอไหมแบบนี้? มิจฉาชีพส่ง SMS หลอกลวงประชาชน อ้างมาจากกระทรวงพาณิชย์ เตือนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

914

เคยเจอไหมแบบนี้? มิจฉาชีพส่ง SMS หลอกลวงประชาชน อ้างมาจากกระทรวงพาณิชย์ เตือนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกลวงประชาชน โดยใช้ข้อความ “สวัสดี เรามาจากกระทรวงพาณิชย์ของ Shopee เราขอเชิญคุณทำงานเสริมที่บ้าน หาเงินง่ายๆวันละ 3,000 บาทด้วยมือถือ แล้วเงินเดือนออกวันเดียวกัน สนใจสามารถแอดไลน์มาได้เลย”

blank

นางลลิดากล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่มีการส่ง SMS ด้วยข้อความดังกล่าว และจะเดินหน้าเอาผิดกับผู้แอบอ้างส่งข้อความดังกล่าวหลอกลวงประชาชนอย่างถึงที่สุด โดยแจ้งต่อพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แล้ว ให้เอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) (5) ผู้ใดกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นการแอบอ้างนำชื่อกระทรวงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังสร้างความเสียหายกับประชาชน กระทบต่อชื่อเสียงของกระทรวงพาณิชย์

ขอให้ประชาชนที่ได้รับข้อความ SMS ดังกล่าว อย่าได้หลงเชื่อ ขอให้ตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ก่อนที่สายด่วน โทร.1203