กบง. มีมติปรับน้ำมันดีเซลเหลือแค่ B7 สูตรเดียว คาดส่งผลราคาดีเซลเหลือ 28 บาท/ลิตร มีผล 1 ธ.ค. 64 – 31 มี.ค. 65

786

กบง. มีมติปรับน้ำมันดีเซลเหลือแค่ B7 สูตรเดียว คาดส่งผลราคาดีเซลเหลือ 28 บาท/ลิตร มีผล 1 ธ.ค. 64 – 31 มี.ค. 65

วันที่ 14 พ.ย. 64 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่มีการปรับขึ้นราคา สาเหตุมาจากความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง โดยปัจจุบันกระทรวงพลังงานได้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อเดือน ในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศ ทั้งยังร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ผู้ประกอบการในการดูแลค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง การดูแลเกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน และให้คงราคาก๊าซหุงต้ม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งแม้ว่ากระทรวงพลังงานได้ดำเนินการแล้วแต่การปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลในประเทศบางประเภทสูงขึ้น จนส่งผลกระทบกับการดำรงชีพของประชาชน

วันนี้ ที่ประชุม กบง. จึงมีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบเพิ่มเติมของน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้นของกระทรวงพลังงาน โดยมีแนวทางดำเนินการในเดือนธันวาคม 2564 – เดือนมีนาคม 2565 คือ ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิมมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ ร้อยละ 7 (บี7) , ร้อยละ 10 (บี10) และร้อยละ 20 (บี20) ให้มีสัดส่วนผสมเดียว คือ ร้อยละ 7 (บี7)
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การปรับลดส่วนผสมน้ำมันเหลือเพียง บี 7 และตรึงค่าการตลาดดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลจะลดลงลิตรละประมาณ 1 บาท ซึ่งเท่ากับราคาน้ำมันดีเซล จะอยู่ที่ประมาณ 28 บาทโดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ เนื่องจากตามออกประกาศตามกฎหมายเพื่อให้ผู้ค้าลดส่วนผสม โดยจะมีประกาศลงราชกิจจานุเบกษาก่อน