เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ชาวเชียงใหม่ ครบ 100% ภายในเดือน พ.ย.นี้ ด้าน สสจ.ชี้ยังคงมีศักยภาพและความมั่นคงในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19

498

เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ชาวเชียงใหม่ ครบ 100% ภายในเดือน พ.ย.นี้ ด้าน สสจ.ชี้ยังคงมีศักยภาพและความมั่นคงในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 64 นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์นี้ ว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินงานตามโมเดลของกรุงเทพมหานคร ซึ่งพบปัญหาคล้ายคลึงกันมาก่อนหน้า จึงทำให้ไม่เกิดปัญหาเตียงเต็ม ซึ่งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ เริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มว่าจะลดลง โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ครบ 100% ซึ่งคาดว่าจะฉีดเข็มแรกให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งจะทำให้ชาวเชียงใหม่มีภูมิคุ้มกันและเปิดรับนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

blank

นอกจากนี้ ยังต้องเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK และทำการแยกผู้ติดเชื้อเข้าระบบรักษาด้วย Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) โดยจะเน้นใน 3 พื้นที่สำคัญ คือ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย และตลาดเมืองใหม่ ที่จะต้องควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจให้ครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอในห้วง 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจ ATK ถ้าทำได้ครบถ้วน จังหวัดเชียงใหม่ก็จะปลอดภัย

ขณะที่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดทีมปูพรมตรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในห้วง 3 วันที่ผ่านมา จำนวน 8 จุด โดยได้ทำการตรวจไปแล้วรวมกว่า 2,000 คน พบผู้ติดเชื้อ 4-5% จากจำนวนผู้เข้ารับการตรวจ ซึ่งยังถือว่ามีจำนวนผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อน้อยเกินไป จึงจะได้จัดทีมตรวจเชิงรุกเข้าไปตรวจในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากที่สุด เพื่อหาผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ พร้อมทั้งระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว

สำหรับแนวทางการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อจะเริ่มจากการรักษาที่บ้าน โดยปัจจุบันสามารถรักษาผู้ติดเชื้อที่บ้านได้ เพราะมียาและสามารถให้ยาได้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับการรักษา ซึ่งขณะนี้ มีผู้เข้าระบบ Home Isolation (HI) แล้วจำนวน 1,560 คน ส่วนการรักษาด้วยระบบ Community Isolation (CI) เหลือเตียงรองรับผู้ติดเชื้อประมาณ 2,000 เตียง และ Hospitel เหลือเตียงรองรับผู้ติดเชื้อประมาณ 1,000 คน ด้านผู้ติดเชื้อที่มีอาการปานกลาง หรือผู้ติดเชื้อสีเหลือง ที่ต้องอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลมีจำนวนทั้งสิ้น 872 คน จากจำนวนเตียงที่สามารถรองรับได้ถึง 1,000 เตียง ฉะนั้นจังหวัดเชียงใหม่ จึงถือได้ว่ายังมีศักยภาพและความมั่นคงในการดูแลติดเชื้อโควิด-19

ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก หรือผู้ป่วยสีแดง ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 93 เตียง จากศักยภาพที่รองรับได้ทั้งหมด 108 เตียง พร้อมยังมีเตียงรองรับการส่งผู้ป่วยสีแดงไปตามจังหวัดอื่น ๆ เพื่อสำรองรับผู้ป่วยจากเชียงใหม่ ซึ่งช่วงนี้ได้ส่งไปแล้วประมาณ 30 คน อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่ ได้พยายามเพิ่มศักยภาพการรักษาพยาบาลรองรับกับสถานการณ์ที่เป็นจริง เพื่อให้มีสถานที่รองรับการรักษาพยาบาลของประชาชน และจะเพิ่มมาตรการแนวทางใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่