เชียงใหม่เผยสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว ยังเป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ พบบางคนไม่คิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง-มีการปกปิดข้อมูลความเสี่ยง

694

เชียงใหม่เผยสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว ยังเป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ พบบางคนไม่คิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง-มีการปกปิดข้อมูลความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 64 เชียงใหม่แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 378 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 5 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ต่างๆ ประกอบด้วยคลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จำนวน 70 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์ไซต์งาน Thai Polycons กาดก้อม โรงแรมดอนจั่น และแคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย 29 ราย, หย่อมบ้านโป่งสะแยน หมู่ 1 ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม 13 ราย, ตลาดยางเนิ้ง อำเภอสารภี 10 ราย, งานแต่งบ้านโป่งสะแยน-ขุนรวม 9 ราย, หอพักวนาคอร์ท ตำบลช้างเผือก 3 ราย และอีกหลายแห่ง ๆ ละ 1-2 ราย

blank

ส่วนคลัสเตอร์เดิม มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 113 ราย ซึ่งพบระหว่างการกักตัวหรือติดตาม ได้แก่ ตลาดเมืองใหม่ 30 ราย, ตลาดประตูเชียงใหม่ 10 ราย, ชุมชนย่านช้างคลาน 10 ราย, ตลาดสันป่าข่อย 10 ราย, ตลาดสามแยก อำเภอสันทราย 7 ราย, งานศพ ตำบลสันต้นหมื้อ อำเภอแม่อาย 4 ราย, หอพักหมู่ 1 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย 4 ราย, บริษัทเชียงใหม่ริมดอย อำเภอเมือง 3 ราย, ตลาดประตูก้อม (กาดก้อม) ตำบลหายยา 3 ราย, แคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ 3 ราย และอีกหลายแห่ง ๆ ละ 1-2 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวและสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า รวมจำนวน 132 ราย โดยพบการระบาดในหลายครอบครัว กระจายหลายอำเภอ และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 58 ราย

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว ยังเป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากผู้ติดเชื้อรายแรกไม่คิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง จนกระทั่งมีอาการจึงเข้ารับการตรวจ และบางคนมีการปกปิดข้อมูลความเสี่ยง จึงขอเน้นย้ำประชาชนให้เคร่งครัดในมาตรการการป้องกันโรคส่วนบุคคล งดการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง งดการรวมกลุ่มปาร์ตี้สังสรรค์ งดการทำกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยง เคร่งครัดในการกักตัว และไม่ปกปิดข้อมูลแก่ทีมสอบสวนโรค

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่