กองปราบ เตือนภัย!!! ซื้อของมือสองออนไลน์ ระวังกลายเป็นรับซื้อของโจร พร้อมแนะวิธีการเบื้องต้นในการสังเกต สินค้ามือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ

130

กองปราบ เตือนภัย!!! ซื้อของมือสองออนไลน์ ระวังกลายเป็นรับซื้อของโจร พร้อมแนะวิธีการเบื้องต้นในการสังเกต สินค้ามือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ

เมื่อพูดถึงสินค้าแบรนด์เนม ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า นาฬิกา หรือเครื่องประดับ ต่างเป็นสินค้าที่ช่วยเสริมบุคลิกแก่ผู้เป็นเจ้าของ ทำให้เราอยากมีสินค้าแบรนด์เนมไว้ในครอบครองให้ชื่นใจสักครั้ง แต่ด้วยเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทำให้บางท่านมองหาสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ซึ่งมีราคาถูกกว่า โดยไม่รู้ว่าสินค้านั้นมีที่มาอย่างไร อาจเป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดของเหล่ามิจฉาชีพก็ได้ วันนี้เราจึงมีวิธีการเบื้องต้นในการสังเกต สินค้ามือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ ตามข้อมูลดังนี้
1. ควรสั่งซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือว่าเป็นสินค้าที่ได้มาอย่างถูกต้อง
2. สอบถามจากพ่อค้าและแม่ค้า ถึงที่มาของสินค้าอย่างละเอียด
3. ติดต่อขอใบการันตี หรือใบรับรองสินค้า สำหรับสินค้าประเภทที่มีใบการันตี
4. ตรวจสอบรหัสสินค้าจากเว็บไซต์ของสินค้าว่า ตรงตามรุ่นหรือไม่ และมีอุปกรณ์ครบถ้วนหรือไม่
โดยในปัจจุบัน การซื้อขายส่วนมากจะทำผ่านระบบออนไลน์ ผู้ซื้อ ผู้ขายไม่เห็นหน้ากัน และไม่ได้เห็นสินค้าโดยตรง ทำให้เรายิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว ควรตรวจสอบประวัติการซื้อขายของบุคคล หรือร้านค้าให้ดีก่อน เพราะหากสินค้าที่ท่านได้ซื้อมานั้น เป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดแล้ว ท่านอาจตกเป็นผู้ต้องหา ที่เข้าข่ายกระทำความผิดฐาน “รับของโจร” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ได้
blank
ที่มา : กองบังคับการปราบปราม