สธ.เตรียมนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิดโดยเฉพาะ หากผลวิจัยสำเร็จและขึ้นทะเบียนถูกต้อง จะสั่งนำเข้าทันที

67

สธ.เตรียมนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิดโดยเฉพาะ หากผลวิจัยสำเร็จและขึ้นทะเบียนถูกต้อง จะสั่งนำเข้าทันที

blank
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเข้ายารักษาโรคโควิดโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้มียาหลายตัวที่ต่างประเทศกำลังวิจัยในระยะที่ 3 เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ของบริษัท MSD ยาโปรตีเอส อินฮิบิเตอร์ (Protease Inhibitor)ของไฟเซอร์ คาดว่าจะรู้ผลวิจัยช่วงกันยายน-พฤศจิกายนนี้
สำหรับยา โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่จะเป็นยาตัวแรกที่จะใช้รักษาเฉพาะโรคโควิด-19 นั้น หากผลวิจัยสำเร็จในช่วงปลายกันยายนนี้ บริษัทผู้ผลิตวางแผนจะขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาในเดือน
ต.ค.64 ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะมีการขึ้นเทียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ภายในพ.ย.นี้ และจะมีการสั่งนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยต่อไป ซึ่งยาตัวนี้จะนำมาใช้แทนยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากกลไกการทำงานเหมือนกันสามารถยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ แต่ยาโมลนูพิราเวียร์จะเฉพาะเจาะจงกับไวรัสก่อโรคโควิด19 โดยจะใช้ 40 เม็ด 5 วัน ต่อผู้ป่วย 1 คน ที่มีอาการน้อย
กรณีการใช้ยาไอเวอร์เม็กติน รักษาผู้ติดเชื้อโควิด19นั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) และงานวิจัยในต่างประเทศไม่แนะนำให้ใช้ ส่วนการวิจัยในไทย โรงพยาบาลศิริราชกำลังดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆนี้
ที่มา : รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล