เชียงใหม่ ประกาศพบคลัสเตอร์ใหม่อีก 1 คลัสเตอร์ “ร้านหมูใจดี อำเภอสันกำแพง” หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 15 รายพร้อมสั่งปิดสถานที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

2294

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศพบคลัสเตอร์ใหม่อีก 1 คลัสเตอร์ “ร้านหมูใจดี อำเภอสันกำแพง” หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 15 รายพร้อมสั่งปิดสถานที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันนี้ (28 ส.ค. 64) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 49 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,829 ราย

ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้ (27 ส.ค. 64) ตรวจทั้งหมด 2,474 ราย พบผู้มีผลบวก 51 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.06 ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อหลักๆ ของวันนี้ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสในที่ทำงาน ส่วนการสัมผัสในครอบครัว การสัมผัสในชุมชน และสัมผัสจากแหล่งระบาดในต่างจังหวัด มีแนวโน้มลดลง

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แรงงานต่างด้าว คนงานเก็บลำไย ได้ดำเนินการแล้ว 16 อำเภอ วันนี้ไม่มีรายงานเพิ่มเติม ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สนามบินเชียงใหม่ ไม่มีเที่ยวบินเข้ามา สถานีรถไฟ 44 ราย สถานีขนส่งอาเขต 5 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น 26 ราย ด่านด่านดอยเต่า 17 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนด่านตรวจรถบรรทุกที่อำเภอสารภี 70 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย ส่วนการตรวจเชิงรุก ของทีม CDCU ไชยปราการ ตรวจบ้านต้นโชค ไชยปราการ 404 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด ,ทีม สสจ.เชียงใหม่ ตรวจคัดกรองที่ ร้านหมูใจดี สันกำแพง 43 ราย พบผู้มีผลบวก 14 ราย , ตรวจที่ โป่งแยง 106 ราย พบผลบวก 2 ราย และสวนพฤกษศาสตร์ แม่ริม 35 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด

blank

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 49 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด 4 ราย โดยมาจากกรุงเทพฯ 1 ราย ปทุมธานี 2 ราย และมหาสารคาม 1 ราย และผู้ติดเชื้อในจังหวัด 45 ราย มาจากการสัมผัสในครอบครัว หลายครอบครัว เช่น ที่หมู่ 7 ตำบลต้นเปา 1 ราย , หมู่ 9 ตำบลบวกค้าง 2 ราย , หมู่ 2 ตำบลขัวมุง 4 ราย , หมู่ 10 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว 3 ราย , หมู่ 5 ตำบลหางดง 2 ราย ,หมู่ 4 แม่เหียะ 2 ราย การสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 5 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 5 ราย

blank

ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์และการระบาดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ ตำบลหางดง อำเภอฮอด วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดรวม ทั้งหมด 120 ราย โดย CM 6888 และ 6889 เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง พบระหว่างการกักตัว ทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

blank คลัสเตอร์โกดังลำไย บ้านเป้า อำเภอแม่แตง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมทั้งหมด 35 ราย โดย CM 6886 เป็น อสม. ที่ให้ข้อมูลว่า มาตั้งด่านปิดหมู่บ้าน จึงมาตรวจเชิงรุกโดยแจ้งว่าไปเก็บลำไย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน และคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ

blank คลัสเตอร์ปาร์ตี้ ดี ฮัท รีสอร์ท พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดรวมสะสม 14 ราย โดยทั้ง 2 ราย คือ CM 6867 และ 6868 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของ 6721 และ 6729 ตรวจพบระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

blank คลัสเตอร์ครอบครัวหมู่ 6 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมสะสม 11 ราย โดย CM 6896 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดิม ทำงานก่อสร้างถนนร่วมกัน พบระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

blank

และคลัสเตอร์ใหม่ ร้านหมูใจดี อำเภอสันกำแพง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 15 ราย ยอดรวมสะสม 19 ราย โดยผู้ติดเชื้อที่พบรายแรก CM 6719 ให้ประวัติไม่ชัดเจน ต่อมา CM 6802 ให้ประวัติว่าติดจากชุมชน จนพบผู้ติดเชื้อลำพูนที่ทำงานที่ร้านนี้อีก 1 ราย จึงทำการคัดกรองเชิงรุก ในบริษัทด้านหน้าเป็นร้านขายหมูใจดี พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ด้านหลังเป็นโรงชำแหละหมูจิตรุ่งเรือง พบอีก 8 ราย และผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 1 ราย คาดว่าจะติดจากการรับหมู ที่มีรถส่งมาจากนครปฐมทุกวัน ขณะนี้บริษัทได้จัดทำสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงในบริษัท และปิดการดำเนินงานทั้ง 2 ส่วนแล้ว
และการระบาด ครอบครัว หมู่ 7 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6 ราย จากการสอบสวนพบว่า พนักงานธนาคารออมสิน ไปร่วมรับประทานอาหารกับน้องสาว แม่ และเพื่อนที่บ้าน และกระจายไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานธนาคารออมสินอีก 2 ราย

blank

วันนี้ (28 ส.ค. 2564) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้ปิดร้านหมูใจดี และโรงงานชำแหละเนื้อหมู บริษัท จิตรุ่งเรืองกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 24/2 หมู่ที่ 10 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีการพบการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในกลุ่มพนักงาน ดังนั้นเพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง และกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค โดยให้นายอำเภอสันกำแพงในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง กำกับ และควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2564

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่