เทศบาลนครเชียงใหม่ หารือเตรียมการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่(ลอยกระทง) ประจำปี 2564

1022

เทศบาลนครเชียงใหม่ หารือเตรียมการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ประจำปี 2564 โดยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และคงไว้ซึ่งจารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันสวยงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 64 เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ประจำปี 2564 ผ่านระบบอนไลน์ Google meet โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อเป็นการหารือและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ซึ่งมีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำตามประเพณี

และเนื่องจากในปี 2562-2563 ที่ผ่านมานี้ จังหวัดเชียงใหม่ พบสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งได้ถูกงดการจัดออกไป เพื่อเป็นการควบคุมโรคและความปลอดภัยของประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่จากการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงาน องค์กร ภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในการอนุรักษ์และหวงแหนศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น ผ่านการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับปี 2564 นี้ ได้เตรียมการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2564 แต่เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด -19 ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้มีการจัดประชุมหารือ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงาน และองค์กร ภาคีเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เป็นข้อมูลในการพิจาณา วางแผน ปรับรูปแบบการจัดงานให้เป็นไปอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และคงไว้ซึ่งจารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันสวยงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

ทั้งนี้ในที่ประชุมส่วนใหญ่ ให้ความเห็นต้องกันว่า เห็นควรให้มีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคอย่างใกล้ชิด และควรพิจารณางด หรือปรับการจัดกิจกรรมบางส่วนที่เป็นกิจกรรมการรวมกลุ่ม อาทิ การแห่ขบวนกระทง การประกวดต่างๆ ไปก่อน เนื่องจากยังคงมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและยังมีแนวโน้มการระบาดสูงในพื้นที่ หากจะมีการจัดกิจกรรมขอให้เน้นการจัดกิจกรรมในเชิงวัฒนธรรม พื้นบ้าน ของชุมชน โดยค้นหา หรือสร้างเป็นสัญลักษณ์จุดเด่นวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีเดือนยี่เป็ง ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้มาตรการการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และตามคำสั่ง หรือประกาศจังหวัดอย่างเคร่งครัด โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะได้นำข้อคิดเห็นเพื่อไปกำหนดรายละเอียดในการจัดประชุมของคณะทำงานต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่