อ่วมพิษโควิด! ไนท์บาร์ซ่าสุดเงียบเหงา ผู้ประกอบการพากันติดป้ายประกาศขาย-เช่า ด้านนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เผยแผนลุ้นปรับปรุงย่านดังกล่าวคืนชีพอีกครั้งหลังอนุมัติเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว

637

ผลกระทบโควิดยังต่อเนื่อง ย่านไนท์บาร์ซ่าสุดเงียบเหงา ผู้ประกอบการตึกแถวและร้านค้า พากันติดป้ายประกาศ ขาย-เช่า ระนาว ขณะที่ทางด้านนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เผยแผนลุ้นปรับปรุงย่านดังกล่าวคืนชีพอีกครั้งหลังอนุมัติเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว หวังเป็นอีกแหล่งกระตุ้นการท่องเที่ยวกลับคืนมา

วันที่ 25 ส.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านของธุรกิจท่องเที่ยว ที่จากแต่เดิมหลายๆ ย่านในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงและมีประชาชนให้ความนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวนั้นกลับกลายเป็นสถานที่เงียบเหงา บรรดาผู้ประกอบการร้านค้าหลายแห่งที่ทนรับกับสภาพวิกฤติ และภาระค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ไม่ไหวต่างพากันปิดกิจการร้านค้า และหันไปประกอบธุรกิจอื่นแทน แต่ก็ยังมีความหวังว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะกลับมาดีขึ้น เช่นเดียวกันกับที่บริเวณย่านไนท์บาร์ซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดที่แต่เดิมนั้นมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงยามค่ำคืน แต่จากสภาวะวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ระลอกแรกนั้นส่งผลทำให้พื้นที่ดังกล่าวต้องปิดตัวลง และกลับกลายเป็นสถานที่เงียบเหงา จนทำให้ในขณะนี้ผู้ประกอบการร้านค้า และตึกแถวในย่านดังกล่าว ต่างพากันติดป้ายประกาศขายและเช่าพื้นที่ไปตามๆ กัน จนกระทั่งกลายเป็นย่านที่เงียบเหงา ขณะที่ล่าสุด จากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีแผนการดำเนินการปรับปรุงและฟื้นฟูพื้นที่ย่านดังกล่าว เพื่อพยายามให้กลับมาเป็นย่านที่เฟื่องฟูอีกครั้ง

blank

โดยทางด้าน พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จากผลกระทบในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซบเซาลงอย่างมาก ซึ่งในตรงจุดนี้ทางด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการหารือร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการวางแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยโฟกัสไปที่ 4 อำเภอหลักของจังหวัดที่ประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงใหม่ , อำเภอแม่ริม , อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า โดยมีแผนผลักดันให้เป็นแซนด์บ็อกซ์ หรือ ซีลแอเรีย ที่กำลังหารือและจะดำเนินการเป็นเรื่องแรกๆ ส่วนในเรื่องของพื้นที่อำเภอเมือง อย่างเช่น ย่านไนท์บาร์ซ่า ที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นนโยบายที่จะมีการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว แหล่งชอปปิ้งในเวลากลางคืน ของเชียงใหม่ ที่เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ที่รู้จักดีของเชียงใหม่ ให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยทางในส่วนของผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องตอนนี้ก็มีความพร้อมที่จะกลับมาเปิดอีกครั้ง หากทางส่วนราชการมีประกาศหรืออนุญาตกำหนดให้เปิดได้ โดยเฉพาะหากถนนคนเดินท่าแพสามารถเปิดได้ ถนนคนเดินวัวลายเปิดได้ ไนท์บาร์ซ่าก็มีความพร้อม ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการ และผู้บริหารพื้นที่ก็รอคำสั่งหรือข้ออนุญาตตรงนี้อยู่

blank

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งนี้ในการกลับมาเปิดกิจการหรือการเปิดย่านดังกล่าวได้นั้น ตนมองว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการในย่านดังกล่าวได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากหากมีการปรับปรุงให้ไนท์บาร์ซ่า เป็นถนนคนเดินในวันศุกร์ ก็จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้ เนื่องจากย่านดังกล่าวก็มีสถานที่โรงแรมอยู่ประมาณ 10 โรงแรม ตั้งแต่โรงแรม 5 ดาว ไปจนถึงโรงแรม 3 ดาว หรือ 2 ดาว และมีห้องพักทั้งหมดประมาณ 2,000 ห้อง ดังนั้นหากสามารถฟื้นฟูตรงจุดนี้ได้ โรงแรมต่างๆ ในย่านดังกล่าวก็จะมีจุดขายที่จะไปขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่ รวมไปถึงย่านใกล้เคียง อาทิเช่น ถนนคนเดินวัวลาย ถนนคนเดินท่าแพ ที่สามารถท่องเที่ยวได้ในช่วงวันหยุด รวมไปถึงการวางแผนการทำโครงการในพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดความยั่งยืน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการที่มาบริหารจัดการตรงจุดนี้ให้เป็นรูปธรรม และให้มีความถูกต้อง โดยมีตัวแทนจากผู้ประกอบการ ตัวแทนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตัวแทนจากเทศบาล เข้ามาเป็นคณะกรรมการ รวมไปถึงตัวแทนจากชุมชนโดยรอบเข้ามาเป็นคณะกรรมการ เพื่อมาบริหารจัดการ นอกจากนี้การทำให้ย่านดังกล่าวยั่งยืน ก็จะมีการปรับปรุงให้เป็นย่านที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนเพียงอย่างเดียว แต่ควรเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ทุกเวลา ซึ่งอาจจะมีการพัฒนาฟื้นฟูให้เหมือนย่านถนนช้างม่อย ที่สามารถเที่ยวได้ทุกวัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวก็มีวัดที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ถึง 2 วัด คือวัดอุปคุต และวัดศรีดอนไชย รวมไปถึงชุมชนของคนจีนที่นับถือศาสนาอิสลาม บ้านฮ่อ ที่สามารถผลักดันพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชุมชน และวัฒนธรรมได้

blank

อย่างไรก็ตาม จากการเข้าประชุมร่วมกับทางผู้ว่า การ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เบื้องต้นจากข้อสรุปในที่ประชุม มีมติว่า มีกำหนดเปิดเที่ยวบินตรงจากภูเก็ตและ กทม.ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่ในส่วนของวันที่เท่าไหร่นั้นยังไม่ได้กำหนด โดยจะมีการหารือกันอีกครั้ง ส่วนเรื่องของวัคซีนนั้น ทางผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะมีการนำเสนอเรื่องให้กับรัฐบาล ในการขออนุมัติวัคซีนให้กับทางผู้เกี่ยวข้องด้านธุรกิจท่องเที่ยวให้ได้ 70% โดยเร็วที่สุด

blank blank blank blank blank blank blank