กลุ่มไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ยกระดับชุมนุมยื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ หลังถูกบริษัทปรับลดค่ารอบ พร้อมใจกันถอดเสื้อบริษัท ลั่นไม่สวมเสื้อบริษัทวิ่งงานจนกว่าจะได้รับค่ารอบเท่าเดิม

573

กลุ่มไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ยกระดับชุมนุมยื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ หลังถูกบริษัทปรับลดค่ารอบ พร้อมใจกันถอดเสื้อบริษัท ลั่นไม่สวมเสื้อบริษัทวิ่งงานจนกว่าจะได้รับค่ารอบเท่าเดิม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (25 ส.ค.64) ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มไรเดอร์ส่งอาหาร ของบริษัทฟู้ดแพนด้า จำนวนหลายร้อยคน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรม ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือ กรณีที่ทางกลุ่มไรเดอร์ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบที่ทางบริษัทมีการปรับลดราคาค่ารอบในการส่งอาหาร จากแต่เดิมที่ได้ค่ารอบเกรดสูงสุดในราคา รอบละ 27 บาท ในระยะทางไม่เกิน 3 กิโลเมตร แต่ในขณะนี้ถูกปรับให้ลดลงเหลือเพียงรอบละ 23 บาท ทำให้รายได้จากการวิ่งส่งอาหารลดลงไปประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์จากรายได้เดิมที่ควรจะเป็น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มไรเดอร์ได้มีการชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือขอคำตอบกับทางบริษัทไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 ที่ผ่านมาแต่ไม่ได้รับคำตอบจากทางบริษัท จึงได้มีการรวมตัวชุมนุมกันอีกครั้ง พร้อมทั้งมีการชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมและแสดงเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการถอดเสื้อคลุมของทางบริษัทออก และประกาศจะไม่ยอมสวมเสื้อของบริษัทในการวิ่งให้บริการจนกว่าจะได้รับคำตอบ และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

blank

โดยทาง นายนิสร โล่เมทินี ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ เปิดเผยว่า จากการที่ทางบริษัทมีประกาศการปรับลดราคาค่าวิ่งรอบของไรเดอร์ ส่งผลทำให้ทางกลุ่มไรเดอร์ทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากค่ารอบที่ถูกลดไปถึง 4 บาท และค่ารอบต่ำสุดที่ได้เพียง 17 บาท ซึ่งทางกลุ่มไรเดอร์มองว่าไม่ยุติธรรม และไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ เนื่องจากค่าน้ำมัน และค่าใช้จ่ายหลายอย่างทางไรเดอร์ก็ต้องเป็นคนจ่ายทั้งหมด วันนี้จึงมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม โดยข้อเรียกร้องของทางกลุ่มนั้น อยากให้ผู้บริหาร และบริษัทที่ ทม.พิจารณาปรับค่ารอบเป็นแบบเดิมให้กับทางกลุ่มไรเดอร์เท่านั้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด ทางกลุ่มไรเดอร์ก็มีความเดือดร้อนในเรื่องของค่าใช้จ่ายแต่ละวัน อย่างไรก็ตามหลังจากการยื่นหนังสือแล้ว ทางกลุ่มไรเดอร์ก็จะร่วมกันแสดงสัญลักษณ์เพื่อส่งไปถึงบริษัทที่ ทม.โดยการไม่สวมเสื้อสัญลักษณ์ของบริษัทวิ่งงานอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้ค่ารอบคืน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทั่วทั้งจังหวัดที่มีไรเดอร์ประมาณ 3,000 กว่าคน และที่วิ่งงานจริงจังประมาณ 1,400-1,500 คน

blank

ขณะที่ในการชุมนุมยื่นหนังสือในครั้งนี้ ได้มี นายวสันต์ (สงวนนามสกุล) ตัวแทนจากสหภาพไรเดอร์แห่งประเทศไทย เข้ามารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วย โดยระบุว่า ทางสหภาพไรเดอร์แห่งประเทศไทยมีหน้าที่ช่วยเหลือ และเป็นตัวกลางให้ระหว่างกลุ่มไรเดอร์กับทางบริษัท โดยการนำเอกสารข้อร้องเรียนดังกล่าวนี้ ไปมอบให้กับทางบริษัทโดยตรง เนื่องจากทางสหภาพไรเดอร์ฯ สามารถเข้าถึงทางบริษัทได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะไรเดอร์ที่อยู่ต่างจังหวัด และทั่วทุกภูมิภาคที่ไม่สามารถเข้าถึงบริษัท และจะได้นำข้อเรียกร้องดังกล่าวส่งมอบให้โดยตรง ส่วนความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นนั้นก็ต้องให้ทางบริษัทตรวจสอบเองและเมื่อได้คำตอบอย่างไรก็จะนำเรื่องมาแจ้งให้กับทางไรเดออีกครั้งหนึ่ง

blank

อย่างไรก็ตามในการเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรม ครั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรม เข้ามารับมอบหนังสือดังกล่าวกับทางกลุ่มไรเดอร์ที่มาชุมนุมกันบริเวณด้านหน้าศาลากลาง พร้อมทั้งรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น และจะได้นำหนังสือข้อร้องเรียนดังกล่าวส่งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป โดยหลังจากการยื่นหนังสือร้องเรียนแล้ว ทางกลุ่มไรเดอร์ระบุว่า จะได้เดินทางไปชุมนุมกันที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อีกครั้งเพื่อร่วมกันหารือแนวทางในการดำเนินการหลังจากนี้ต่อไป

blank blank blank blank blank blank blank