จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสภาลมหายใจเชียงใหม่ และ 11 อปท. เขตเมืองเชียงใหม่ ร่วมหารือแนวทางจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ปี 65

181

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสภาลมหายใจเชียงใหม่ และ 11 อปท. เขตเมืองเชียงใหม่ ร่วมหารือแนวทางจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ปี 65

blank
จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสภาลมหายใจเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ในเขตเมือง ร่วมหารือแนวทางสร้างการรับรู้และแก้ไขปัญหาฝุ่นควันปี 2565 ผ่านการสื่อสารแบบ New Normal ในรูปแบบเดียวกัน
วันนี้ (23 ส.ค. 64) ที่ ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นควันและผลกระทบจากไฟป่าในเขตเมือง โดยมีท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ สภาลมหายใจเชียงใหม่ และผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ในเขตเมืองเชียงใหม่ ร่วมประชุม
สำหรับประเด็นหลักในการหารือ ได้แก่ แผนการพัฒนารณรงค์ร่วมกัน และแผนการจัดการร่วมของชุมชนในพื้นที่ใกล้ป่าและพื้นที่ป่า โดยจากการที่สภาลมหายใจได้ลงพื้นที่พูดคุยกับทั้ง 11 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่าในปี 2565 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเป้าหมายในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาฝุ่นควัน โดยเฉพาะการป้องกันสุขภาพตนเองจากฝุ่นควัน การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ให้อากาศ การใช้รถไฟฟ้า รวมถึงการสร้างความเข้าใจถึงแหล่งกำเนิดของฝุ่น เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีแนวทางการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในทิศทาง และรูปแบบเดียวกัน ผ่านการสื่อสารแบบ New Normal อาทิ การสื่อสารผ่านเว็บไซต์ หรือช่องทางออนไลน์ ซึ่งสภาลมหายใจเชียงใหม่ จะได้มีการจัด Work Shop งานสื่อสาร แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 11 แห่ง ในเขตเมืองเชียงใหม่ ภายใต้แผนการสื่อสารของแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีอยู่แล้ว แตกต่างกันเพียงแค่บริบทของแต่ละพื้นที่
ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นควัน เป็นวาระสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยหากสถานการณ์โรคโควิด-19 ดีขึ้น และมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่ยังคงมีปัญหาด้านฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ก็จะมี “ชื่อเสีย” เรื่องสภาพอากาศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไปยังด้านเศรษฐกิจ
blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank
**************
ที่มา : นันธิกา กิจปาโล/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่