ชาวสวนลำไยเชียงใหม่ใจชื้น จีนปลดล็อกนำเข้าลำไยไทย เร่งเก็บผลผลิตส่งขายก่อนเน่าเสีย

522

ชาวสวนลำไยเชียงใหม่ใจชื้น จีนปลดล็อกนำเข้าลำไยไทย เร่งเก็บผลผลิตส่งขายก่อนเน่าเสีย

วันที่ 19 ส.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวสวนลำไยในตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เร่งเก็บผลผลิตลำไยส่งขาย ภายหลังทางการจีนผ่อนปรนและยกเลิกคำสั่งระงับนำเข้าลำไยสดจากไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งระงับการนำเข้า เพราะเกิดปัญหาพบเพลี้ยแป้งปะปนไปกับผลผลิต ส่งผลกระทบกับเกษตรกรชาวสวน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูนซึ่งเป็นแหล่งผลิตลำไยใหญ่ที่สุดในของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม ที่ผ่านมาที่ล้งลำไยทุกแห่งปิดรับซื้อผลผลิต

blank

ขณะที่ทางด้าน นายเอนก ใยอินทร์ ตัวแทนชาวสวนลำไยในอำเภอสารภี บอกว่า การประกาศแบนลำไยของจีนช่วงต้นเดือนส่งผลกระทบหนัก เพราะล้งรายใหญ่พากันปิดรับซื้อ ทำให้มีลำไยตกค้างหน้าโรงคัดแยกหรือโรงร่อนลำไยจำนวนมาก ส่วนที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวก็ใกล้ถึงเวลาเน่าเสีย แถมยังราคาตก ชาวสวนประสบภาวะขาดทุน แต่หลังจากจีนปลดล็อคตั้งแต่วานนี้ ( 18 สิงหาคม ) ชาวสวนก็ใจชื้น เพราะหากไม่ขายให้จีนก็ไม่รู้จะไปขายให้ใคร โดยในวันนี้โกดังเริ่มเปิดรับซื้อ ทำให้ชาวสวนพากันรีบเก็บผลผลิตขาย เนื่องจากลำไยมีอายุ บางส่วนเริ่มผลแตกเสียหายบ้างแล้ว ส่วนราคาผลิตในปีนี้ตกต่ำกว่าทุกปี ลำไยเบอร์เอเอจากกิโลกรัมละ 20 กว่าบาท เหลือ 11-12 บาท ส่วนเบอร์เล็กสุดเหลือกิโลกรัมละไม่ถึงสองบาท ทำให้ปีนี้ชาวสวนขาดทุนถ้วนหน้า ส่วนบางรายดีที่สุดได้แค่คุ้มทุน

blank

อย่างไก็ตาม เกี่ยวกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือชาวสวนลำไยในช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยว เช่น การประกันราคา การส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในประเทศ เพื่อลดพึ่งพาการส่งออก เชื่อว่ากำลังซื้อภายในประเทศยังมีอยู่ เพียงแต่รัฐต้องมีนโยบายกระตุ้นและสนับสนุน นอกจากนี้ยังขอให้หน่วยงานด้านการเกษตร ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้กับเกษตรกรชาวสวน โดยเฉพาะเรื่องโรคระบาดที่เกี่ยวกับลำไย เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพสามารถส่งออกได้ตามเงื่อนไขและให้คนไทยได้บริโภคลำไยคุณภาพดี

blank blank blank blank blank blank blank