เปิดมัสยิดช้างคลาน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังคนในชุมชนติดเชื้อไปแล้ว 26 ราย คาดต่างด้าวหนีเข้าเมืองทางแม่สอดนำเชื้อเข้าพื้นที่ จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงคุมเข้มคนเข้าออก ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่กำชับมาตรการเข้ม

1319

เปิดมัสยิดช้างคลาน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังคนในชุมชนเชื้อไปแล้ว 26 ราย คาดต่างด้าวหนีเข้าเมืองทางแม่สอดนำเชื้อเข้าพื้นที่ จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงคุมเข้มคนเข้าออก ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่กำชับมาตรการเข้ม

บ่ายวันนี้ (18 ส.ค.64) ชาวมุสลิมในชุมชนช้างคลาน ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ กว่าร้อยคนที่ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงพากันเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดหน่วยตรวจเชิงรุกที่มัสยิดช้างคลานวันนี้เป็นวันที่สอง หลังจากพบผู้ติดเชื้อในชุมชนตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดพบติดเชื้อแล้วทั้งหมด 26 ราย

blank

สำหรับพื้นที่ชุมชนช้างคลานและชุมชนข้างเคียงที่อยู่ในความดูแลของมัสยิดช้างคลาน มี ประชากรเป็นชาวไทยมุสลิมทั้งหมดกว่า 5,000 คน และมีประชากรแฝงที่เป็นกลุ่มคนต่างด้าวมุสลิมอีกราว 3,000 คน เริ่มพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่คาดว่าจะเดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก เข้ามาอยู่ในชุชน ก่อนแพร่กระชายเชื้อจนทำให้ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 26 ราย ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีประกาศให้พื้นที่ชุมชนช้างคลานเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและควบคุมโรค โดยให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน และ กลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนในจังหวัดงดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ชุมชนข้างคลานโดยไม่มีเหตุจำเป็น

blank

ทั้งนี้ นายจิระชัย ศรีจัรดร ผู้อาวุโสชุมชนช้างคลาน บอกว่า ก่อนหน้านี้ทางชุมชนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด แต่กลับพบว่ากลุ่มคนต่างด้าวที่ลักลอบเดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เป็นพื้นที่ระบาดหนัก นำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในชุมชน การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทางอิหม่ามประจำมัสยิดได้แจ้งให้คนในชุมชนรวมทั้งคนต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฏหมายให้เข้ารับการตรวจทุกคน โดยรับรองว่าจะไม่ถูกดำเนินคดี เนื่องจากทางชุมชนได้หารือกับทางฝ่ายความมั่นคงแล้ว เห็นตรงกันว่าการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่สุดในตอนนี้

blank

นอกจากนี้ชุมชนช้างคลานขอชี้แจงว่าในพื้นที่ไม่มีการล็อกดาวน์ ประชาชนยังคงใช้ชีวิตเข้าออกได้ตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมืองดการเดินทางเข้าออกโดยไม่จำเป็นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเท่านั้น

blank

ขณะที่ นายวินัส มหาเทพ ประธานชุมชนช้างคลาน กล่าวว่า ได้สั่งปิดซอย 2 ซอยในชุมชนเนื่องจากมีคนในครอบครัวผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกือบ 20 คนอาศัยอยู่ โดยให้ทั้งหมดกักตัวในบ้านเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของทางจังหวัด

blank

วันเดียวกันนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปที่มัสยิดช้างคลานเพื่อตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง พร้อมกำชับให้ชุมชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งได้แจ้งให้ทางชุมชนนำกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงบางส่วนที่มีที่พักอาศัยไม่เอื้อต่อการกักตัว ไปพักกักตัวที่โรงเรียนวัดศรีดอนไชย ต.ช้างคลาน เพื่อความสะดวกในการดูแล

blank

ส่วนสถานการณ์โควิด 19 วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 37 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสมที่ 6,474 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 627 ราย