เชียงใหม่เดินหน้าเฝ้าระวังตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง พบการระบาดส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงไม่กักตัว-กักตัวไม่เคร่งครัด ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปสู่ชุมชน

724

จังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าเฝ้าระวังการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงอย่างเคร่งครัด โดยการระบาดส่วนใหญ่ในช่วงนี้ พบว่าเป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และไม่กักตัว หรือกักตัวในสถานที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปสู่ชุมชน

วันนี้ (17 ส.ค. 64) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวฯ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเฝ้าระวังและดำเนินการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงอย่างเคร่งครัด ทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าว และกลุ่มคนงานเก็บลำไย โดยในกลุ่มคนงานเก็บลำไย จะต้องมีบัตรประจำตัวการขึ้นทะเบียนแรงงานรับจ้างเก็บลำไย และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้มีการตรวจสอบและควบคุมการติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและเข้าไปในแต่ละอำเภอ โดยได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ รายงานจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ทุกวัน และจะต้องติดตามตัวให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 75 ในทุกวัน

blank

ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบในช่วงนี้ เป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง และไม่กักตัว หรือกักตัวในสถานที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปสู่ชุมชน โดยพบว่า 70% เป็นการสัมผัสโรคจากผู้ที่เดินทางเข้ามาและเป็นกลุ่มผู้ขับรถขนส่งสินค้าและผู้ติดตาม และไม่ลง CM-CHNA ทำให้ไม่สามารถติตตามตัวได้

blank

จากการตรวจคัดกรองในเส้นทางการคมนาคม พบว่าที่ด่านตรวจรถบรรทุกอำเภอสารภี พบผู้ติดเชื้อแทบทุกวัน อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจพบเชื้อที่จุดตรวจหาเชื้อเฉพาะกิจสถานีรถไฟ ขนส่งอาเขต ด่านทางถนน จะนำผู้ที่มีผลบวกเข้าพักที่ศูนย์พักคอย โรงแรม บีพี เชียงใหม่ ซิตี้ (BP Chiang Mai City Hotel) เพื่อรอตรวจยืนยันผลการติดเชื้ออีกครั้ง

blank

ในส่วนของการชี้แจงรายละเอียดการติดเชื้อในลักษณะการระบาดเป็นคลัสเตอร์นั้น จะทำให้มองเห็นสถานการณ์การระบาด และดำเนินการควบคุมโรคได้ดี ซึ่งการตั้งชื่อคลัสเตอร์ต่าง ๆ มาจากชื่อของสถานที่ตั้งต้นที่เกิดการระบาด เมื่อมีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ใด ก็จะจัดให้อยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์นั้น ๆ

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนของจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอทั้ง 25 อำเภอ ได้มีการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ทำให้การติดตามผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถดำเนินการได้อย่างถูกจุด และมีประสิทธิภาพ

ข่าว : นันธิกา กิจปาโล / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่