เศรษฐกิจภาคเหนืออ่วม! ไตรมาส 2 หดตัวลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว หลังโควิดกระทบทำนักท่องเที่ยวลดน้อยลง

468

เศรษฐกิจภาคเหนืออ่วม! ไตรมาส 2 หดตัวลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว หลังโควิดกระทบทำนักท่องเที่ยวลดน้อยลง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมประชุมหารือและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ร่วมกัน ภายใต้แนวทางของรัฐบาล และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม
ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สาม ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปี 2564 หดตัวลงจากไตรมาสก่อน โดยภาคการท่องเที่ยวหดตัวมากขึ้น สาเหตุจากนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลง การบริโภคภาคเอกชนที่หดตัวมากขึ้น จากมาตรการภาครัฐที่ทยอยลดลง ด้านผลผลิตอุตสาหกรรม ได้ขยายตัวตามการผลิตเพื่อการส่งออกในหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนรายได้เกษตรกรขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยตามราคาข้าวเปลือกเจ้า ขณะที่ผลผลิตพืชสำคัญเพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนก็ชะลอลงเช่นกัน จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐกลับขยายตัวสูง ตามการเร่งรัดการเบิกจ่าย และได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่ม
blank

โดยแนวโน้มด้านการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 คาดว่าจะหดตัวมากขึ้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขยายตัวเป็นวงกว้าง และทำให้ต้องใช้มาตรการลดการเคลื่อนย้ายคน แต่คาดว่าจะฟื้นตัวได้บ้างในไตรมาสสุดท้าย หากมีการกระจายวัคซีนที่มากพอและสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ได้ดำเนินการจัดทำแผน CHARMING Chiang Mai เพื่อเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และให้ ศบค. พิจารณาอนุมัติ ก่อนที่จะออกข้อกำหนดในราชกิจจานุเบกษา อนุญาตให้จังหวัดเชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ได้ ซึ่งจะต้องท่องเที่ยวตามรูปแบบ Seal route หรือเส้นทางที่กำหนด ในพื้นที่ 4 อำเภอนำร่อง ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ซึ่งสถานประกอบการและสินค้าจะต้องผ่านมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) หรือโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และผู้ให้บริการจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

ข่าว-ภาพ : นันธิกา กิจปาโล / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่