ตลาดลำไยอ่วม! จีนระงับห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยทั้งหมดรวม 66 บริษัท มีผลวันนี้เป็นต้นไป

3071

ตลาดลำไยอ่วม! จีนระงับห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยทั้งหมดรวม 66 บริษัท มีผลวันนี้เป็นต้นไป

วันที่ 13 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยทั้งหมดรวม 66 บริษัท หลังจากได้ตรวจสอบพบเพลี้ยแป้งในลำไยที่นำเข้า โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 64 เป็นต้นไป และไม่ได้กำหนดระยะเวลา  การสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าว กระทบต่อการส่งออกลำไยของไทยไปจีน เพราะจีนเป็นตลาดอันดับหนึ่งในการส่งออกลำไยของไทย และยังจะส่งผลต่อเนื่องกระทบต่อราคาผลผลิตลำไยในประเทศที่ขณะนี้กำลังออกสู่ตลาดเป็นอย่างมาก

blank

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้รับรายงานเรื่องที่จีนห้ามนำเข้าลำไยจากไทยแล้ว มีสาเหตุมาจากการพบเพลี้ยแป้ง  ตอนนี้ได้ให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่อยู่ในจีนประสานงานกับทูตเกษตร ให้เจรจากับทางการจีน เพื่อขอให้ผ่อนผันการบังคับใช้ออกไปก่อน เนื่องจากเป็นการดำเนินการอย่างกะทันหัน

นายสมเด็จ กล่าวว่า หากการเจรจาไม่ได้ผลจะกระทบการส่งออกลำไยของไทย เพราะการส่งออกลำไยไปจีนมีสัดส่วนถึง 70-80% ของการส่งออกทั้งหมด ซึ่งกรมฯ ได้เร่งปรับแผนการส่งออกลำไยด้วยการหาตลาดในอาเซียนที่มีศักยภาพมารองรับ โดยล่าสุดได้เตรียมจัดเจรจาการค้าออนไลน์กับเวียดนามเพื่อหาตลาดทดแทนการส่งออกไปจีน และมีแผนจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่กัมพูชา และอินเดียด้วย

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย กล่าวว่า  คำสั่งระงับนำเข้าลำไยจากไทย กระทบต่อเกษตรกรมาก  เพราะขณะนี้ผลผลิตลำไยที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด และภาคเอกชนไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้ามาก่อน

สำหรับสถานการณ์การผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร (ลำไย) ปี 2564 ประจำวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ข้อมูลการผลิตลำไยในฤดูปี 2564 จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ยืนต้น 452,503 ไร่ เนื้อที่ให้ผล 292,489 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 892 กก./ไร่ ผลผลิตในฤดู 260,900 ตัน นอกฤดู 165,425 ตัน เมื่อเทียบกับปีการผลิต 2563 มีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น 0.17% เพิ่มขึ้น 780 ไร่ อำเภอที่มีพื้นที่ปลูกมาก ได้แก่ อ.พร้าว อ.เชียงดาว อ.จอมทอง และ อ.ไชยปราการ ตามลำดับ

blank