5 แกนนำชุมนุมเชียงใหม่ เดินทางเข้าพบ ตร.รับทราบข้อกล่าวหาการชุมนุมครั้งแรก พร้อมถือป้ายเดินเข้าสถานีตำรวจ ก่อนเกิดชุลมุนแย่งป้าย จนเกือบบานปลาย

1602

5 แกนนำชุมนุมเชียงใหม่ เดินทางเข้าพบ ตร.รับทราบข้อกล่าวหาการชุมนุมครั้งแรก พร้อมถือป้ายเดินเข้าสถานีตำรวจ ก่อนเกิดชุลมุนแย่งป้าย จนเกือบบานปลาย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักด้านนอกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (10 ส.ค.64) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม 5 คน ประกอบด้วย นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ (ดาบชิต) , นายธนาธร วิทยเบญจางค์ (เต้) , นายจาตุรณ คำชมพู , น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ และ นางสังวาลย์ ศรีวิชัย (เจ๊จุ๋ม) ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามที่ทางพนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียก ในการจัดให้มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการชุมนุม “ด่วนนครพิงค์เชียงใหม่ ไล่ประยุทธ์ “ ที่จัดขึ้นในครั้งแรกของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.17 จังหวัดภาคเหนือ ที่ได้มีการ ราวมชุมนุมและขับรถวนรอบคูเมือง ก่อนจะมีการชุมนุมกันที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยในการเดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาของทางแกนนำทั้ง 5 คน ในวันนี้ ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน เดินทางมาให้กำลังพร้อมทั้งมีการเดินขบวนถือป้ายเดินเข้ามายังภายในสถานีตำรวจ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรึงกำลังบางส่วนในการดูแลความปลอดภัย และนำราวกั้นเหล็กมากั้นทางเข้าเพื่อเป็นการคัดกรองไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ พร้อมทั้งดำเนินการตั้งจุดตรวจคัดกรองตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่ในระหว่างการเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อ 1 ในแกนนำที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหานั้น ได้ถือป้ายไวนิลที่มีการระบุข้อความในป้าย โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำป้ายดังกล่าวเข้าไปในพื้นที่ของสถานีตำรวจ แต่ทาง 1 ในแกนนำคนดังกล่าวได้คัดค้านและดึงดันจะนำป้ายดังกล่าวเข้ามา ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปขัดขวาง จนกระทั่งเกิดการฉุดกระชากลากถู ทำให้ 1 ในแกนนำที่ถือป้ายถึงกับล้มลงกับพื้น และถูกกระชากจนตัวเองไถลไปกับพื้น จนกระทั่งต้องมีการห้ามปรามไว้เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้ ขณะที่ภายหลังทางแกนนำคนดังกล่าวก็ได้ทำการเดินถือป้ายเข้าไปภายในจนกระทั่งมาถึงยังบริเวณจุดตรวจทางเข้า ที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้หยุดรวมตัวกัน พร้อมกับทำการต่อว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ขณะที่ทาง ...ภูวนาถ ดวงดี ผกก. สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้พยายามพูดเกลี้ยกล่อมและทำความเข้าใจกับทางผู้ชุมนุมจนกระทั่งเหตุการณ์สงบลง ก่อนที่ทางตัวแทนแกนนำทั้งหมด 5 คน ที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมด้วยทนายและผู้เกี่ยวข้องจะพากันเดินเข้ามายังจุดคัดกรอง และเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหากับทางพนักงานสอบสวนในที่สุด โดยภายนอกยังคงมีทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจยืนรอและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

blank

โดยทาง นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ทุกคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ปัญหาโควิด 19 และ ซึ่งการถูกดำเนินคดีครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ ยืนยันว่าในวันที่ 15 ..ที่จะถึงนี้ จะมีการรวมตัวเคลื่อนไหวอีกครั้งอย่างแน่นอน

blank

ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก. สภ.เมืองเชียงใหม่ ในการออกหมายเรียกครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ชุมนุมที่บริเวณลานสามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนทั้งหมด 5 คน ที่จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดยในส่วนของการแจ้งข้อกล่าวหานั้นจะแจ้งในเรื่องของการฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และการฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่ให้มีการจัดการชุมนุมเกินกว่า 50 คน และในส่วนของขั้นตอนนั้นหลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและมีการปล่อยตัวโดยไม่มีหลักประกันเพราะเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเดินทางมาด้วยตัวเองและไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี และเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อยู่เป็นประจำจึงดูแล้วไม่น่าจะมีพฤติกรรมที่จะหลบหนี ส่วนในครั้งที่ 2-3 ที่มีการจัดชุมนุมนั้น ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ว่าในการชุมนุมแต่ละครั้งจะมีความผิดอย่างไรบ้าง และผู้กระทำความผิดเป็นใครบ้าง ก่อนจะมีการพิจารณาออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไป

blank blank blank blank blank blank blank