กองกำลังผาเมือง ปะทะขบวนการลักลอบค้ายาที่ชายแดนอำเภอแม่อาย ยึดยาบ้าได้กว่า 600,000 เม็ด และฝิ่นอีก 8 กิโลกรัม 

524

กองกำลังผาเมือง ปะทะขบวนการลักลอบค้ายาที่ชายแดนอำเภอแม่อาย ยึดยาบ้าได้กว่า 600,000 เม็ด และฝิ่นอีก 8 กิโลกรัม 

วันที่ 7 ส.ค. 64 พลตรีนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้จัดกำลังลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่ล่อแหลมตามแนวชายแดน บริเวณ บ้านห้วยปู ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคล ประมาณ 7 – 8 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ หน่วยทหารจึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่เมื่อพบเจ้าหน้าที่กลุ่มคนดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ประมาณ 5 นาที ก่อนยิงสกัดเพื่อเปิดทางหนี

blank

จากนั้น เวลา 06.00 น. ได้มีการจัดกำลังเพิ่มเติมเพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ และพบ เป้ดัดแปลงจำนวน 6 ใบ ภายในบรรจุยาบ้า จำนวนประมาณ 600,000 เม็ด และฝิ่น จำนวน 5 ก้อน น้ำหนัก 8 กิโลกรัม จึงได้นำของกลาง นำส่งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจแม่อาย เพื่อติดตามขยายผล และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า จาการลาดตระเวนเฝ้าตรวจของกำลังทหารในพื้นที่ชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่ ทำให้สามารถสกัดกั้นการลักลอบค้ายาได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่สงบในประเทศเมียนมา ไม่ได้ส่งผลต่อการผลิตยาเสพติดตามแนวชายแดน เพราะแหล่งผลิตยังคงสามารถทำการผลิตได้ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า และชนกลุ่มน้อยยังคงมีอิสระในการผลิตและค้ายาเสพติดมากขึ้น ซึ่งจากการที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้มีการประกาศล็อกดาวน์ และมีมาตรการเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงการเดินทางข้ามแขวงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดถูกจำกัดพื้นที่ในการลำเลียง แต่ยังคงมีความพยายามลักลอบนำเข้าทางพื้นที่ภาคเหนือเพิ่มขึ้น ดังนั้นหน่วยทหารในพื้นที่จึงต้องยังคงเพิ่มความเข้มในการวางกำลังสกัดกั้นลาดตระเวน สกัดกั้นตามแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อป้องกันการลักลอบนำยาเข้าพื้นที่ตอนใน

ข่าว : นันธิกา กิจปาโล / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

blank
blank

blank