กรมการแพทย์ แจ้ง พร.ในสังกัด รวมถึง รพ.เอกชน ยกเลิกการวัดความดันโลหิต ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

1564

กรมการแพทย์ แจ้ง พร.ในสังกัด รวมถึง รพ.เอกชน ยกเลิกการวัดความดันโลหิต ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

วันที่ 31 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ลงนามในหนังสือ ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการ รพ. ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รพ.สังกัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ รพ.สังกัด กทม. รพ.สังกัดกระทรวงกลาโหม และ รพ.เอกชน

โดยระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีลักษณะเป็นพลวัตและเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์โลกที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข คณะทำงานวิชาการด้านการบริหารจัดการ และศึกษาการให้บริการวัคชีนได้ทบทวนข้อมูลด้านวิชาการที่น่าเชื่อถือ รวมถึงระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน และการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้การบริการการฉีตวัคซีนโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างภูมิคุ้มกันกับประชาชน จึงได้เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคชีนโควิด-19 ในคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 64 ในประเด็นภาวะความดันโลหิตสูงมิใช่ข้อห้ามในการให้บริการวัคซีนกับประชาชน และคณะอนุกรรมการอำนวยการฯ มีมติเห็นชอบประเด็นดังกล่าว

กรมการแพทย์ ในฐานะคณะทำงานวิชาการด้านการบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน จึงขอแจ้งแนวทางการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ดังนี้

1. ยกเลิกการวัดความดันโลหิตสูงในการเข้ารับบริการวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากไม่ใด้เป็นข้อห้ามในการฉีดวัคชีน  และเป็นอุปสรรคในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

2. ยกเลิกการบังคับกรอกข้อมูลความดันโลหิตสูงในระบบหมอพร้อม และ Co-Vaccine

blank