รวมคำสั่งเชียงใหม่ล่าสุด สั่งปิด 3 สถานที่เสี่ยง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง และมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

3624

รวมคำสั่งเชียงใหม่ล่าสุด สั่งปิด 3 สถานที่เสี่ยง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง และมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ในพื้นที่ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ในกลุ่มพนักงาน บริษัท อาร์.พี.เอ็ม. ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด ซึ่งเป็นฟาร์มไข่ไก่ขนาดใหญ่ในตำบลหนองควาย อำเภอหางดง โดยก่อนหน้านี้ได้นำมาตรการ Bubble and seal เข้ามาใช้ควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน แต่พบว่า ทางฟาร์มไม่สามารถดำเนินการตามหลักการได้ ส่งผลให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และยังมีแนวโน้มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ดังนั้น วันนี้ (30 ก.ค. 64) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีมติออกคำสั่งที่ 97/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราว โดยให้ทำการปิดบริษัท อาร์.พี.เอ็ม. ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด ทุกโซนของโรงงาน เป็นเวลา 14 วัน และให้พนักงานที่สัมผัสเสี่ยงสูงกักตนเอง (Home Quarantine) อย่างเคร่งครัด 14 วัน ขณะเดียวกันให้มีการควบคุมการเข้า – ออก พื้นที่หมู่บ้านสันป่าสัก หมู่ที่ 11 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง โดยขอความร่วมมือประชาชนในหมู่บ้านสันป่าสักและประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดการเดินทางเข้า-ออก และห้ามทำกิจกรรมรวมกลุ่มโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและลดการเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค พร้อมทั้งให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหางดง ดำเนินการจัดระเบียบ ระบบ และควบคุมติดตามผู้ที่เดินทางเข้า-ออก สถานที่ โดยให้ นายอำเภอหางดงในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหางดง และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอหางดง กำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2564

blank

คำสั่งต่อมา ด้วยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจอมทอง รายงานผลการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ในบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาท่าลี่ ตั้งอยู่เลขที่ 86 หมู่ที่ 13 ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 – 30 กรกฎาคม 2564 ว่าพบผู้ติดเชื้อในสถานที่ทำงาน จำนวน 8 ราย และผู้สัมผัสในครอบครัว 5 ราย ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ในสถานที่บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาท่าลี่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติออกคำสั่งที่ 95 / 2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราว โดยให้ปิดบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาท่าลี่ อำเภอจอมทอง เป็นเวลา 14 วัน และให้พนักงานที่สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตนเอง (Home Quarantine) อย่างเคร่งครัด เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือพนักงานในบริษัท งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และลดการเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค ทั้งนี้ให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอจอมทอง ดำเนินการจัดระเบียบ ระบบ และควบคุมติดตาม ผู้ที่เดินทางเข้า – ออก โดยให้นายอำเภอจอมทองในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอจอมทอง และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอจอมทอง กำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564
blank

อีกหนึ่งคำสั่ง ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 83/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว โดยให้ปิดแคมป์คนงานบริษัท วินฟลอร์ จำกัด ตั้งอยู่บ้านโป่งน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่และให้บ้านโป่งน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินทางเข้า – ออกเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 นั้น

จากการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ของคนงานในแคมป์ดังกล่าว ครั้งที่สองและครั้งที่สาม ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 4 ราย จึงเห็นควรปิดแคมป์คนงาน บริษัท วินฟลอร์ จำกัด เพิ่มเติมต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน โดยมีคำสั่งที่ 94/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองเชียงใหม่ ดำเนินการจัดระเบียบ ระบบและควบคุมติดตามผู้ที่เดินทางเข้า – ออกแคมป์คนงานบริษัท วินฟลอร์ จำกัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ดังกล่าว โดยให้นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองเชียงใหม่ กำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564

blank