เชียงใหม่ ธุรกิจเกสต์เฮาส์-ร้านอาหาร-รถเช่า พากันปิดตัวล้มกิจการ เหตุไร้นักท่องเที่ยวแรมปี แม้พยายามพยุงตัวเอง แต่สุดท้ายก็อยู่ไม่รอด

3620

เชียงใหม่ ธุรกิจเกสต์เฮาส์-ร้านอาหาร-รถเช่า พากันปิดตัวล้มกิจการ เหตุไร้นักท่องเที่ยวแรมปี แม้พยายามพยุงตัวเอง แต่สุดท้ายก็อยู่ไม่รอด

วันที่ 27 ก.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่และธุรกิจหลายๆ ด้านของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจการท่องเที่ยวที่ถูกผลกระทบอย่างหนักจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว รวมไปถึงธุรกิจที่พักอย่างเกสต์เฮาส์ ที่เป็นธุรกิจแนวหน้าของเมืองเชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้เปิดบริการกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาหาที่พักตามตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีจำนวนมากพอๆ กับร้านอาหารและโรงแรม แต่ในปัจจุบัน ด้วยผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกิจเกสต์เฮาส์จำนวนมากต่างพากันปิดตัวและล้มเลิกกิจการ ซึ่งบางรายถึงกับประกาศขายพื้นที่ หรือให้เช่า และบางรายก็ถึงกับนำข้าวของที่อยู่ภายในเกสต์เฮาส์ออกมาเร่ขาย

blank

นอกจากนี้ธุรกิจที่อยู่ควบคู่กับธุรกิจเกสต์เฮาส์ก็ยังได้รับผลกระทบไปด้วย อาทิเช่น ธุรกิจรถเช่า ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ที่มากับนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับอานิสงส์จากการที่นักท่องเที่ยวมาพักในย่านสถานที่ท่องเที่ยว และต้องการความสะดวกในการเดินทาง แต่ปัจจุบันกลับพบว่าแทบไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ และทำให้ทางเจ้าของธุรกิจต้องตัดสินใจยอมขายรถทอดตลาด ในราคารถมือสอง ที่ถูกลงเพื่อพยายามประคับประคองธุรกิจของตัวเอง โดยหวังว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะกลับมาดีขึ้นและทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่เดินหน้าต่อไปได้

blank

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าว ได้สอบถามกับทางด้าน นายมนตรี จิตติกานนท์ อายุ 65 ปี เจ้าของธุรกิจรถเช่า ย่าน .ศรีดอนไชย .ช้างคลาน .เมืองเชียงใหม่ บอกว่า ตนเปิดร้านทำธุรกิจนี้มากว่า 36 ปี และด้านหลังร้านก็มีผู้ประกอบการธุรกิจเกสต์เฮาส์ ที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เข้าพัก โดยเปิดเป็นเกสต์เฮาส์ มีห้องพักประมาณ 4-5 ห้อง แต่ปัจจุบันนี้ได้ปิดกิจการไปแล้วตั้งแต่ช่วงประมาณโควิด-19 เกิดการระบาดระลอกแรกได้ราวๆ 2-3 เดือน โดยก่อนหน้านี้ธุรกิจเกสต์เฮาส์ที่ตนรู้จักก็พยายามประคับประคองธุรกิจของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งอยู่ต่อไปไม่ไหว และต้องปิดตัวลงอย่างถาวร และต้องปล่อยตึกทิ้งร้างไว้ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้นำมาประกอบธุรกิจอะไร และตอนนี้ก็ได้มีการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ภายในเกสต์เฮาส์ออกเร่ขายหมด ทิ้งไว้เหลือเพียงห้องและอาคารโล่งๆ นอกจากนี้แล้วในส่วนของย่านนี้ ตนก็เห็นว่าธุรกิจเกสต์เฮาส์อีกหลายแห่งก็ได้พากันปิดตัวล้มเลิกกิจการไปแล้วไม่น้อยเช่นกัน

blank

ขณะที่ในส่วนของตนนั้นทำธุรกิจรถเช่า เมื่อก่อนมีรถในร้านประมาณ 40-50 คัน เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวในการเช่านำไปขับเดินทางท่องเที่ยว จากแต่ก่อนรถที่ให้เช่าเกือบจะไม่เพียงพอให้บริการ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซัน ที่นักท่องเที่ยวจำนวนต่างพากันมาท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันธุรกิจของตนแทบจะไม่มีผู้เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่นิยมเช่ารถจักรยานยนต์นั้นก็จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ธุรกิจของตนตอนนี้ก็แทบจะเป็นศูนย์ และปัจจุบันก็ถึงขั้นต้องตัดสินใจขายรถบางส่วนในร้านเป็นรถมือสอง เพื่อนำเงินที่ได้มาพยุงกิจการให้อยู่รอดต่อได้ โดยตนก็มีความหวังว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น

blank

นายมนตรี ยังบอกอีกว่า เมื่อก่อนนี้ย่านที่ตนเปิดร้านอยู่ เป็นย่านที่ติดกับไนท์บาซาร์ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแหล่งท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวต่างจำนวนมากเดินทางมา แต่ก่อนนี้ย่านนี้มีความแออัดและคึกคักมาก ทั้งร้านอาหาร สถานประกอบการ และห้องเช่า ต่างได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวแทบทั้งนั้น แต่หลังจากเกิดภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้ย่านนี้เริ่มเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว ธุรกิจกิจหลายๆ อย่างเริ่มได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการเริ่มพากันล้มเลิกกิจการ ปิดสถานที่ ปล่อยเช่า บางรายถึงขั้นประกาศขาย เพราะทนรับสภาวะที่เกิดขึ้นไม่ไหว และไม่สามารถประคับประคองกิจการของตัวเองได้แล้ว ส่วนตนที่ยังคงทนอยู่นั้นก็เนื่องมาจากทำธุรกิจนี้มานาน และอาศัยปรับตัวตามสถานการณ์ และได้เพียงหวังว่าทุกอย่างจะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นในภายภาคหน้า