เปลี่ยนจุดแจกของช่วยเหลือคนยากไร้ จนท.เทศบาลฯ เชียงใหม่ให้ความช่วยเหลือ จัดระเบียบดูแลอย่างดี ขณะที่ธารน้ำใจหลั่งไหล คนรับของต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด

275

เปลี่ยนจุดแจกของช่วยเหลือคนยากไร้ จนท.เทศบาลฯ เชียงใหม่ให้ความช่วยเหลือ จัดระเบียบดูแลอย่างดี ขณะที่ธารน้ำใจหลั่งไหล คนรับของต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด

blank
ช่วงเที่ยงวันนี้ (25 ก.ค.64) ที่บริเวณโรงยิมฟุตซอล สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ดำเนินการจัดพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นจุดรับและบริจาคสิ่งของให้กับประชาชน ชาวบ้าน และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ใจดี มีจิตศรัทธา อยากจะนำสิ่งของมามอบช่วยเหลือ และได้พากันนำสิ่งของไปแจกที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ แต่จากการที่มีประชาชนและคนจำนวนมากเดินทางมารับสิ่งของ โดยไม่มีมาตรการและเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการดูแลในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็กำลังพบการแพร่ระบาดของกลุ่มครัสเตอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งวานนี้ (23 ก.ค.64) ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการเข้ามาดูแล และประชาสัมพันธ์ปรับเปลี่ยนแผนและสถานที่ในการ รับ-มอบ สิ่งของบริจาค
blank blank blank blank
สำหรับบรรยากาศในวันนี้พบว่าหลังมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่แล้วนั้น ก็มีประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาที่ทราบข่าวเดินทางนำสิ่งของมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ขอความร่วมมือผู้เดินทางนำสิ่งของมามอบให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการลงทะเบียนการนำสิ่งของมามอบอย่างเป็นขั้นตอน ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวบ้านและประชาชนเดินทางเข้ามารับสิ่งของช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีมาตรการในการตรวจวัดอุณหภูมิ และของให้ทางผู้เข้ามาตอแถม เว้นระบะห่าง ซึ่งภายในโรงยิมที่จัดเป็นสถานที่ รับ-มอบ สิ่งของนั้นได้มีการจัดช่องทางเดิน และโซนการแจกสิ่งของอย่างเป็นระเบียบ พร้อมทั้งมีการจำกัดจำนวนคนในการเข้ามารับสิ่งของ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ง่าย อีกทั้งยังป้องกันการแพค่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจเดิดขึ้นอีกด้วย
ทั้งนี้ทางด้าน นายมนต์ชัย พงษ์เกียรติก้อง รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ บอกว่า สำหรับผู้ที่สนใจจะนำสิ่งของหรืออาหารมาบริจาคให้กับผู้ได้รับผลกระทบในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้มีการจัดระเบียบการนำสิ่งของมามอบให้โดยมีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถประสานกับทางเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อแนะนำ และการดำเนินการต่างๆ โดยในส่วนแรกทางผู้มีจิตศรัทธาสามารถนำสิ่งของมาแจกได้ที่โรงยิมแห่งนี้ ที่ได้มีการวางระบบคัดกรอง สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยการตรวจวัดอุณหภูมิ การใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาด และการเว้นระยะห่าง และในส่วนที่สอง คือการนำสิ่งของไปมอบให้กับทางชุมชนโดยตรง เพื่อให้ทางชุมชนนำไปแจกจ่ายกันเอง โดยตรงจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็มีรายละเอียดในการประสานให้เช่นกัน
blank blank blank blank blank blank
สำหรับในส่วนของจุดบริจาคสิ่งของในโรงยิมแห่งนี้ ทางผู้ที่เดินทางนำสิ่งของมาบริจาคก็สามารถโทรมาประสานกับทางเจ้าหน้าที่ ตามเบอร์โทรที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ไป และหลังจากนั้นก็สามารถตำสิ่งของมามอบให้ยังจุดนี้ได้ โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และรองรับการรับของบริจาค ซึ่งผู้ที่มามอบสิ่งของก็จะต้องปฏิบัติตัวตามขั้นตอนและมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นกัน และมีการแบ่งโซนเว้นระยะไม่ให้รวมกันกับผู้ที่มารับสิ่งของบริจาค โดยในระยะนี้การเปิดรับบริจาคสิ่งของนั้นจะเปิดรับในช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 13.00 น. ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคช่วงเย็นทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการประสานกับทางชุมชนโดยตรง ผ่านทางเทศบาลนครเชียงใหม่ หรือจะไปมอบให้เองโดยตรงก็ได้ ซึ่งจะมีทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้ประสานให้
blank
blank
blank
ขณะที่ทางด้าน นายวิชญ์ภาส วงศ์กาวี อายุ 20 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้นำสิ่งของมาบริจาค บอกว่า ได้ทราบข่าวการรับสิ่งของบริจาคในเว็บไซต์ข่าว แล้ได้ติดตามรายละเอียดจนกระทั่งทราบว่าให้นำสิ่งของมามอบให้ตรงจุดนี้ ตนกับกลุ่มเพื่อนๆ จึงรวบรวมสิ่งของนำมามอบให้ ซึ่งการดำเนินการจัดระเบียบการมอบสิ่งของให้กับผู้ได้รับผลกระทบนั้น ตนก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และทางผู้นำของมาบริจาคก็ไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อด้วย โดยวัตถุประสงค์ของตนกับเพื่อนๆ ก็คืออยากช่วยเหลือคนที่กำลังลำบากในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้