แห่รับของบริจาคลานท่าแพ ไร้มาตรการหวั่นแพร่ระบาดโควิด เทศบาลฯ ลงพื้นที่จัดระเบียบ เตรียมปรับแผนจัดพื้นที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเป็นจุดบริจาคของให้กับผู้อยากช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

744

แห่รับของบริจาคลานท่าแพ ไร้มาตรการหวั่นแพร่ระบาดโควิด เทศบาลฯ ลงพื้นที่จัดระเบียบ เตรียมปรับแผนจัดพื้นที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเป็นจุดบริจาคของให้กับผู้อยากช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ช่วงเที่ยงวันนี้ (24 ก.ค.64) รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีกระแสข่าวการบริจาคสิ่งของบริเวณลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ ที่มีประชาชนและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พากันวิ่งกรูเข้ามารับสิ่งของช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาค เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำให้มีคนตกงาน ขาดรายได้ และคนเร่ร่อนไม่มีบ้าน รวมถึงคนที่มีรายได้ลดลง แต่จากการที่วานนี้มีประชาชนจำนวนมากพากันมาต่อแถว และกรูกันมารับของโดยไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมดูแล และไม่มีการจัดการมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้มีหลายคนวิตกกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นอีกปัจจัยในการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ พร้อมทั้งขอให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการให้เกิดความปลอดภัย

blank

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และจัดระเบียบการนำสิ่งของมาบริจาคช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยในวันนี้ยังคงพบว่ามีประชาชนนำสิ่งของบริจาคมารวบรวมที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพกันเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งน้ำดื่ม ข้าวกล่อง นมกล่อง และอาหารแห้ง เช่น ปลากระป๋อง มาม่า และน้ำอัดลม ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการเข้าทำการควบคุมความเป็นระเบียบ โดยขอความร่วมมือกับทางประชาชนที่มารับสิ่งของให้สวมใส่หน้ากากอนามัย พร้อมทั้งมีการเข้าแถวในลักษณะเว้นระยะห่าง รวมไปถึงการทำความสะอาดด้วยการแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กับทางประชาชนที่มาต่อคิวรับของอีกด้วย

blank

แต่อย่างไรก็ตามจากกรณีที่เกิดขึ้น ก็พบว่ายังมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการ รวมไปถึงมีบุคคลบางรายที่กระทำการโดยการรับของบริจาควนหลายครั้ง และบางรายก็ไม่ยอมต่อแถว แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือแล้วก็ตาม จนกระทั่งต้องมีการนำของบริจาคมาใส่ไว้หลังรถ แล้วแจกให้เป็นชุด รวมทั้งให้ผู้ที่มารับของบริจาคเลือกหยิบเพียงของที่จำเป็น และปริมาณที่เพียงพอเพื่อให้ประชาชนที่มาต่อแถวรอรับของคนข้างหลังได้รับของบริจาคที่เท่าเทียมกัน และมีการหารือวางแผนกันว่าจะมีการปรัเปลี่ยนเคลื่อนย้ายจุดบริจาคสิ่งของไปที่บริเวณโรงยิมฟุตซอ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการดูแลและจัดระเบียบการบริจาคสิ่งของให้กับประชาชน

blank

ทั้งนี้ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเรื่องว่ามีการแจกสิ่งของ และอาหารที่บริเวณลานอเนกประสงค์ท่าแพ ทางเทศบาลฯ จึงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลในเรื่องของระเบียบ และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้ทางผู้ที่เข้ามารับสิ่งของ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง และคาดว่าจะมีการย้ายจุดแจกของไปยังจุดที่สามารถคัดกรองคนได้ โดยเบื้องต้นจากการหารือกันได้ข้อตกลงว่า จะย้ายจุดไปยังโรงยิมฟุตซอ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่วนในจุดบริเวณลานท่าแพ ก็จะมีหารประกาศให้งดการนำสิ่งของมาให้บริเวณนี้ เนื่องจากไม่สามารถจัดการดูแล และไม่สามารถควบคุมจำนวนคนที่อาจจะมารวมตัวกันเกิน 50 คน ตามมาตรการควบคุมโรคได้

blank

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่มีจิตศรัทธา หรือผู้ที่อยากนำสิ่งของมาบริจาคนั้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.64 เป็นต้นไป ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดจุดมอบอาหาร และสิ่งของ สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เวลา 10.00 น. – 13.00 น. ที่บริเวณสนามฟุตซอ ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ (ท่านสามารถเข้ามา รับ- มอบ ได้ตามวันและเวลาดังกล่าว) โดยสามารถสอบถามรายละพิ่มเติม หรือประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 088-2671325 , 089-9518557 , 063-6619951 ตามวันและเวลาราชการ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคและเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

blank blank blank blank blank blank blank