หนุ่มศิลปินเก็บรวบรวมแผ่นพับโฆษณาการท่องเที่ยว เนรมิตชิ้นงานศิลปะสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของเมืองเชียงใหม่ จากยุครุ่งเรืองด้านการท่องเที่ยว สู่ยุคตกต่ำที่แผ่นพับใบปลิวท่องเที่ยวถูกทิ้งริมทางไร้คนสนใจ

544

หนุ่มศิลปินเก็บรวบรวมแผ่นพับโฆษณาการท่องเที่ยว เนรมิตชิ้นงานศิลปะสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของเมืองเชียงใหม่ จากยุครุ่งเรืองด้านการท่องเที่ยว สู่ยุคตกต่ำที่แผ่นพับใบปลิวท่องเที่ยวถูกทิ้งริมทางไร้คนสนใจ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณภายใน Gallerie De Panthera (คุ้มเสือในเวียง) .มูลเมือง .พระสิงห์ .เมืองเชียงใหม่ พล...ชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันรับมอบภาพศิลปะ จากศิลปินชื่อ นายอิสรากาญจน์ ยิ่งยง (พี่ลูกโคม) ซึ่งเป็นผลงานการนำแผ่นพับโฆษณา และโบรชัวร์ จากธุรกิจการท่องเที่ยว และโรงแรมต่างๆ ที่ถูกทิ้งนำมาสรรค์สร้างเป็นชิ้นงานศิลปะบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของบ้านเมืองเชียงใหม่ในยุคโควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเชียงใหม่ จากเมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองไปที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวรุ่งเรือง มีการออกใบประกาศโฆษณาและโบรชัวร์ ของบริษัททัวร์ , ธุรกิจโรงแรม และสปาร์ หลายแห่ง แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้น ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยว จนทำให้หลายแห่งต้องปิดกิจการไป และทิ้งแผ่นพับใบปลิวโฆษณา และโบรชัวร์เหล่านี้ตามริมทาง และตามสถานที่หน้าร้านที่เคยเปิดทำธุรกิจ

blank

โดยทางด้าน ..จิดานันท์ พิสิฐมุกดา Exhibition Curator Gallerie De Panthera เล่าว่า ผลงานนี้เป็นผลงานของ นายอิสรากาญจน์ ยิ่งยง (พี่ลูกโคม) เกิดจากการที่เจ้าตัวได้เดินสำรวจเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2561 จนถึง พ.ศ.2563 ซึ่งเจ้าตัวชอบเดินไปในที่ต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ และเห็นพวกกระดาษ ใบปลิว แผ่นพับต่างๆ ประกอบกับในช่วงนั้นตามร้าน และธุรกิจขายทัวร์ต่างๆ เริ่มได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเริ่มพากันปิดตัวลง และกระดาษแผ่นพับโบรชัวร์เหล่านี้ ก็ถูกวางทิ้งไว้เกลื่อนกลาด เมื่อเจ้าตัวเห็นแผ่นพับเหล่านี้ถูกวางหรือถูกทิ้งไว้ก็ได้เก็บรวบรวมสะสมไว้ จน กระทั่งเกิดแนวคิดและนำมาประดิษฐ์ทำเป็นศิลปะชิ้นใหม่ โดยผลงานดังกล่าวหากมองดูดีๆ ก็จะเห็นได้ว่าแผ่นพับ ใบปลิวที่ถูกนำมาประดิษฐ์เป็นผลงานนั้นก็จะเป็น แผ่นพับใบปลิวที่เกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว , การทำทัวร์ , โรงแรม และสปา โดยผลงานดังกล่าวเป็นการรวบรวมนำ แผ่นพับ และใบปลิวมาทำเป็นเลเยอร์ และเกิดเป็นผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมาในรูปแบบ INSTALLATION ART ซึ่งมีความหมายนัยที่ซ่อนอยู่ โดยหากมองคนเผินๆ ก็จะเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่เป็นแผ่นสีทอง แต่หากมองเข้ามาใกล้ๆ ก็จะเห็นรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ภายในที่เปรียบเสมือนเป็นไดอารี่ชิ้นหนึ่ง ที่เก็บบันทึกช่วงเวลาช่วงนั้นเอาไว้ที่บอกว่า ในช่วงหนึ่งธุรกิจการท่องเที่ยว หรือธุรกิจทัวร์ต่างๆ ในช่วงนั้นมีความเฟื่องฟู และมีผลต่อเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่

blank

ขณะที่ทางด้าน พล...ชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า สิ่งที่ทำให้ตนชื่นชอบในผลงานศิลปะชิ้นนี้สืบเนื่องมาจาก ตนมองเห็นว่า กระดาษทุกชิ้นในผลงานดังกล่าวเกิดจาก โบรชัวร์ และไฟเออร์ ที่บุคคลในวงการท่องเที่ยวได้ทำขึ้นในก่อนช่วงโควิดระบาด ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้นเป็นช่วงที่ธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มีความรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากกระดาษที่นำมาทำเป็นชิ้นงานศิลปะ จะเป็นกระดาษที่มาจากแผ่นพับโฆษณาเชิญชวนในการท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร รวมไปถึงหลายๆ อย่างที่เกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว แต่เมื่อประสบวิกฤติโควิด กระดาษแผ่นภาพเหล่านี้ กลับถูกนำมาทิ้งไว้ข้างถนน หรือในถังขยะ เมื่อศิลปินไปเจอ ก็ได้เก็บมาและนำมาวาดหรือนำมาสรรค์สร้าง เป็นภาพตัดต่อ ซึ่งในภาพนั้นมีความหมายที่ทำให้ตนประทับใจผลงานชิ้นนี้เป็นอย่างมาก ที่สะท้อนเห็นว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ จากยุคที่รุ่งเรืองที่สุดสู่ช่วงที่ตกต่ำที่สุด ที่ทำให้เห็นภาพและโฆษณาเหล่านี้แทบไม่มีค่า ซึ่งบ่งบอกถึงผลกระทบและสิ่งที่เกิดขึ้นในเชียงใหม่อีกมุมมองหนึ่ง โดยทางตนเกิดความชื่นชอบจึงได้ขอติดต่อรับซื้อภาพผลงานชิ้นนี้ไว้ในราคา 25,000 บาท และจได้นำมาจัดแสดงภายใน Gallerie De Panthera เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจได้ชื่นชมผลงานชั้นนี้

blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank