เผยผลการวิจัย หลังฉีด “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันลดลง 50% ทุก 40 วัน

3359

เผยผลการวิจัย หลังฉีด “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันลดลง 50% ทุก 40 วัน

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลการทดลองระหว่างคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กับ ทีมวิจัย BIOTEC สวทช. ทำโครงการตรวจระดับภูมิคุ้มกัน ใช้ตัวอย่างกว่า 500 ตัวอย่าง จากผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม

-ระดับของภูมิคุ้มกัน หลังจากได้รับวัคซีน Sinovac ครบสองเข็ม จะมีค่าลดลงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่ง ทุกๆ ประมาณ 40 วัน
-ระดับของภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มนานกว่า 60 วันจะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มไม่เกิน 60 วัน

-ระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยในหกสิบวันแรกหลังฉีดวัคซีนครบสองเข็ม เทียบเคียงได้กับประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม แบบมีอาการประมาณร้อยละ 60-70 แต่ในกลุ่มที่รับวัคซีน ครบสองเข็มเกินหกสิบวัน พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50

-ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีน Sinovac ครบสองเข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์อัลฟาฃ

-ระดับของระดับของภูมิคุ้มกัน โดยรวมมีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ โดยกลุ่มที่อายุสี่สิบปีขึ้นไป มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

blank