สั่งกักตัวด่วน! แคมป์คนงานก่อสร้าง อ.สารภี จำนวน 68 คน เชื่อมโยงคลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้างแยกศาลเด็ก ขณะที่ล่าสุดพบปัญหาขาดแคลนอาหารน้ำดื่ม และของใช้ ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมตั้งศูนย์บริจาคให้เพียงพอต่อการกักตัว 14 วัน พร้อมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่

2031

สั่งกักตัวด่วน! แคมป์คนงานก่อสร้าง อ.สารภี จำนวน 68 คน เชื่อมโยงคลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้างแยกศาลเด็ก ขณะที่ล่าสุดพบปัญหาขาดแคลนอาหารน้ำดื่ม และของใช้ ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมตั้งศูนย์บริจาคให้เพียงพอต่อการกักตัว 14 วัน พร้อมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่

วันที่ 12 ก.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ในขณะนี้ ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ​พบการแพร่ระบาด​ของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคลัสเตอร์ผู้ใช้แรงงานก่อสร้าง​บริเวณ​สี่แยกศาลเด็ก​ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ และในเวลาต่อมา มีรายงานเพิ่มเติมว่าพบผู้ติดเชื้อ​ไวรัส​โควิด-19 ในแคมป์​ที่พักของคนงานในพื้นที่ ม.4 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่​ จำนวน 1 ราย โดยแรงงานคนดังกล่าวได้ไปทำงานก่อสร้างบริเวณ​สี่แยกศาลเด็ก​ทำให้ได้รับเชื้อมา และล่าสุดมีคนงานในแคมป์เดียว​กันติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้​แคมป์​คนงานดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 18 ราย ทำให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีคำสั่งเร่งด่วนในการดำเนินการสั่งปิดแคมป์​คนงานพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก พร้อมทั้งได้มีคำสั่งในการขอให้กักตัวคนงานในแคมป์​ ที่ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 68 คน โดย มีเด็กอยู่ด้วย 4 คน และผู้สูงอายุ 2 คน เป็นเวลา 14 วัน เพื่อดูอาการ พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อ​ด้วย​วิธีการ ​swap ตามมาตร​การของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข​ อย่างเคร่งครัด

blank

ขณะเดียวกันจากการดำเนินการปิดแคมป์คนงานในครั้งนี้ ล่าสุดวันนี้ ทางด้าน นายเลอยศ ชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของอำเภอสารภี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อย พร้อมกับพูดคุยทำความเข้าใจกับคนงานภายในแคมป์เกี่ยวกับการกักตัวในครั้งนี้ เบื้องต้นคนงานทั้งหมดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดหาของอุปโภคบริโภค เข้าช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น พร้อมกันนี้ยังได้ประสานหน่วยงานอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ เนื่องจากกำลังคนของ .หนองแฝก และเจ้าหน้าที่ของ .สารภีอาจไม่เพียงพอ เพราะในพื้นที่ .สารภี มีแคมป์คนงานอีกหลายแห่งที่ต้องเฝ้าระวังแม้ยังไม่พบการติดเชื้อในแคมป์อื่นๆ รวมถึงยังมีด่านคัดกรองโควิด-19 ที่ต้องหมุนเวียนเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานอีกด้วย

blank

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวานนี้ (11 ก.ค.64) ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ ได้นำน้ำดื่ม , ข้าวสาร , บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , ปลากระป๋อง​ และนม พร้อมด้วยของใช้ที่จำเป็น ไปมอบให้กับแคมป์​คนงานดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยมี นายวิเชฐ อุตระศักดิ์ ผู้ใหญ่​บ้าน ม.1 ต.หนองแฝก พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่​บ้าน เป็นตัวแทนรับมอบ ก่อนจะวางไว้บนโต๊ะและให้คนงานมาขนไปแจกจ่ายกันภายในแคมป์​ แต่อย่างไรก็ตามจากการสอบถามก็ยังคงมีความต้องการในส่วนของของใช้อาทิเช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง , น้ำดื่ม , ขนมและนม (สำห​รับ​เด็ก​ ในแคมป์​) , ผงซักฟอก , ยาสีฟัน , สบู่แชมพู และ แพมเพิส เนื่องจากว่าในแคมป์​มีเด็กเล็กประมาณ​ชั้นอนุบาล อยู่ด้วยจำนวน 1 คน

blank

ทั้งนี้ด้าน นายอนุช แสงสว่าง นายกเทศบาลตำบลหนองแฝก กล่าวว่า ทางเทศบาล​ตำบล​หนอง​แฝก​ จะมีการตั้งศูนย์​รับบริจาค​ในวันนี้ช่วงบ่าย เพื่อรับบริจาค​สิ่งของอุปโภค​บริโภค​ ให้กับคนงานที่ต้องกักตัว แม้ทางเทศบาล​จะมีงบประมาณ​ส่วนนึง​ในการช่วยเหลื​อแต่คงไม่เพียงพอ ถ้าหากมีประชาชน​ที่ใจบุญ​ช่วยเหลือ​อาจทำให้เพียงพอต่อการกักตัว 14 วัน พร้อมกันนี้ทางเทศบาล​จะเป็นตัวกลางคอยประสานงาน​ช่วยเหลือฝ่ายปกครองในการดูแลด้วย

blank blank blank blank