สโมสรนักศึกษา มช. เรียกร้องมหาวิทยาลัย ลดค่าธรรมการศึกษาขั้นต่ำ 30% หลังประกาศเรียนออนไลน์ตลอดเทอม 1/2564

638

สโมสรนักศึกษา มช. เรียกร้องมหาวิทยาลัย ลดค่าธรรมการศึกษาขั้นต่ำ 30% หลังประกาศเรียนออนไลน์ตลอดเทอม 1/2564

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับสโมสรนักศึกษาคณะเเละวิทยาลัย ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยพิจารณาทบทวนการลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ให้แก่นักศึกษาตามความเหมาะสม

สืบเนื่องจากประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอน และการสอบ ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกาศวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 อันก่อให้เกิดผลกระทบในการลดโอกาสการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการเรียนในชั้นเรียน อีกทั้งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษาในการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์จำเป็นในการเรียนออนไลน์ตลอดทั้งภาคการศึกษา

ดังนั้นทางสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พิจารณามาตรการดังกล่าวแล้ว มีข้อเรียกร้อง สี่ประการ แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้

ประการที่หนึ่ง ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กําหนดนโยบายแก้ไขอย่างยั่งยืนและเป็นระบบ ชัดเจน โดยออกนโยบายลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษานั้นๆ หากเกิดสถานการณ์ที่มีผลกระทบ ต่อความคล่องตัวทางเศรษฐกิจและการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา อย่างน้อยในอัตราร้อยละ 30 จากส่วนกลาง

ประการที่สอง ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิจารณาทบทวนปรับเพิ่มสัดส่วนการลด ค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จากเดิมที่มหาวิทยาลัยได้ประกาศลดค่าธรรมเนียม การศึกษา ร้อยละ 10 อ้างอิงตามประกาศแนวทางการจัดการเรียนการสอน และการสอบ ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ขั้นต่ําเป็นร้อยละ 30 ทั้งนี้การลดค่าธรรมเนียมการศึกษาต้องไม่ส่งผลกระทบต่อ ประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน

ประการที่สาม ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิจารณาเลื่อนและขยายระยะเวลาในการชําระ ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิจารณา เรื่อง การลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษา และปรับมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา

ประการที่สี่ ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องเปิดเผยรายละเอียดค่าธรรมเนียมการศึกษา สู่สาธารณะเพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการชําระค่าธรรมเนียมการศึกษาของนักศึกษาและบุคคลภายนอก

ทั้งนี้สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้งสี่ประการ จะได้รับการรับฟังและนําไปพิจารณาข้อเสนอแนะเหล่านี้อย่างเร่งด่วน เพื่อนํามาซึ่งการสร้างความเข้าใจอันดี ในบทบาทของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อการช่วยเหลือนักศึกษา อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพต่อไป

blankblank